Đầu tư bất động sản thông qua các ứng dụng công nghệ thách thức vì không có pháp lý ràng buộc

Đầu tư bất động sản thông qua các ứng dụng công nghệ gặp thách thức là tính pháp lý, nền tảng kỹ thuật khi triển khai công nghệ, xử lý các vấn đề tranh chấp giữa chủ thể nắm giữ token và vấn đề xung đột tiềm tàng. Đầu tư bất động sản thông qua các ứng dụng công nghệ vẫn làn những mục đầu tư mới toang của thị trường...

Hiện nay, ước tính thời gian bình quân của một giao dịch mua bán bất động sản là khoảng 5-6 tháng, thậm chí có vụ chuyển nhượng mất 3-4 năm hoặc lâu hơn. Thực tế, không ít trang tin tìm kiếm bất động sản đưa thông tin không chính xác, đầy đủ, thậm chí nhiều tin tức rao bán là "ảo", không có mức giá chung để tham chiếu. Quá trình này tiêu tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức của người mua bất động sản.

Một sản phẩm công nghệ đầu tư mới xuất hiện thì cơ quan chức năng sẽ đặt ra vấn đề này đầu tiên nhằm tối ưu hóa lợi ích công nghệ nhưng vẫn giảm thiểu rủi ro. Chưa kể, trong thanh toán quốc tế, tiêu chuẩn đòn bẫy tài chính, chống rửa tiền, chống khủng bố, bảo đảm an toàn không gian mạng và hàng loạt vấn đề cũng đặt ra nhằm bảo vệ quyền lợi các bên cần chặt chẽ; đừng để một hoạt động có giá trị phi thường bị khoá chặt một cách vô lý.

Các dự án bất động sản thông qua công nghệ số là mô hình kinh doanh sáng tạo. Hiện tại Việt Nam hoàn toàn chưa có bất kỳ quy định pháp lý nào cho công tác gọi vốn cho các dự án bất động sản bằng các ứng dụng công nghệ như: chuỗi khối (blockchain) hay gọi vốn cộng đồng (crowd-funding). Tuy vậy, nhu cầu đầu tư trong lĩnh vực tài chính (Fintech), cụ thể hơn là công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Proptech) với hình thức đầu tư bất động sản Blockchain đang rất được chú trọng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bất động sản (Property technology gọi tắt là proptech) mang lại rất nhiều lợi ích cho người mua, người bán, nhà đầu tư và cho cả thị trường bất động sản nói chung. Với công nghệ, bất động sản có thể được chia nhỏ và các nhà đầu tư sẽ sở hữu chung tài sản, từ đó, chỉ với một số vốn nhỏ, thậm chí chỉ vài triệu cũng có thể đầu tư bất động sản.

Còn có các vấn đề thuế giao dịch …Vì vậy, nếu triển khai ở Việt Nam, nhà nước cần có cơ chế thí điểm, khuyến khích, thủ tục, thuế để tạo lực thúc đẩy thị trường; sớm hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh về lĩnh vực tài sản số để người dân an tâm.

Quan sát cho thấy Việt Nam hiện có khoảng 5 - 6 đơn vị tiên phong phát triển mô hình đầu tư bất động sản (BĐS) trên nền tảng công nghệ, điển hình như KSInvest của Tập đoàn Đầu tư quốc tế KSFinance, Revex của CenGroup hay Houze Invest do Houze Group triển khai.

Token hóa là một bước tiến hóa tự nhiên của chứng khoán hóa, tạo ra cơ hội thực minh bạch thông tin, giao dịch dựa trên công nghệ blockchain… Nhà đầu tư chỉ cần có số vốn rất ít để tham gia đầu tư bất động sản. Cơ chế giao dịch mô hình đầu tư này rất linh hoạt, nhanh chóng và không cần trung gian dựa vào hợp đồng thông minh. Nhờ đó sẽ giảm thiểu chi phí, giảm tối đa các thủ tục hành chính để chuyển giao quyền sở hữu bất động sản.

Hoạt động Protech là kiểm soát rủi ro mà hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng đang là rất quan trọng. Việc kiểm soát dựa trên cách thức kinh doanh, xem hoạt động đầu tư này mang lại lợi ích như thế nào cho xã hội, cho mọi người, cho nền tài chính toàn diện chứ không chỉ cho nhà đầu tư. Quan trọng là khi nó ra đời, việc kiểm soát và xử lý khi có sự cố rủi ro ra sao, nhất là vấn đề về trốn thuế, né thuế, rửa tiền…

Đây được xem là giải pháp mới giúp các chủ đầu tư thanh khoản dự án, bán được sản phẩm bởi khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, tồn kho BĐS bắt đầu tăng lên, việc bán hàng cũng trở nên khó khăn do rào cản không thể tiếp cận khách hàng. Nhiều công ty BĐS đã nhanh chóng thay đổi bằng cách áp dụng nền tảng công nghệ để tiếp cận khách hàng, thu hút được nhiều nhà đầu tư có dòng vốn ít, nhàn rỗi tham gia, từ đó thúc đẩy thanh khoản thị trường, giúp chủ đầu tư giải phóng được hàng tồn.

Mặt khác, mô hình đầu tư này còn giúp các nhà môi giới khai thác được hết dữ liệu khách hàng của mình và linh hoạt trong việc chào bán sản phẩm. Cụ thể, thay vì bán sản phẩm giá trị cao đến một khách hàng thì môi giới BĐS có thể bán cho nhiều nhà đầu tư.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)