Đức lên kế hoạch chuyển giao vũ khí cho Ukraina

Berlin được cho đang thực hiện chuyển vũ khí cho Ukraina thông qua Slovenia, nơi có thể đưa các thiết bị hạng nặng đến nước này.

Trước những lời chỉ trích ngày càng gia tăng về việc thiếu giao vũ khí hạng nặng cho Ukraina, Đức hôm thứ Năm (20/4) ra dấu hiệu cho thấy họ đang lên kế hoạch hoán đổi vũ khí ba bên để giúp Kyiv có được nhiều trang bị hơn.

61007494_303.jpg
Đức đã gửi một số tên lửa phòng không Strela cho Ukraina.

Mặc dù Đức là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm thế giới, nhưng nước này từ lâu đã tránh gửi vũ khí trực tiếp đến các khu vực xung đột. Tuy nhiên, kể từ khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraina bắt đầu vào tháng 2, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã gửi thiết bị hạng nhẹ, đạn dược và tài trợ thêm cho các nhà sản xuất vũ khí của Đức gửi tới Ukraina.

Theo kế hoạch, đồng minh của NATO là Slovenia sẽ gửi một số lượng lớn xe tăng chiến đấu T-72 tới Ukraina. Để thay thế những chiếc này, Đức sau đó sẽ gửi cho Slovenia một số xe tăng Marder và xe tăng bánh lốp Fox.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm thứ Năm nhấn mạnh rằng, chính phủ Đức biết rằng việc cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraina "phải được thực hiện rất, rất nhanh" bởi vì "tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn" khi Nga tiến hành một cuộc tấn công mới ở phía đông Ukraina.

Đức được cho là cũng đang có kế hoạch đào tạo cho quân đội Ukraina cách sử dụng một số loại vũ khí mới từ Berlin và các đồng minh NATO khác, bao gồm cả pháo phản lực của Hà Lan.

Bộ trưởng Lambrecht cho biết, Kyiv đã được cung cấp một danh sách các thiết bị của Đức để họ có thể lựa chọn. Tuy nhiên, danh sách này không bao gồm xe tăng, máy bay trực thăng, pháo lớn hơn hoặc máy bay chiến đấu mà Ukraina cho biết họ rất cần.

Cả Thủ tướng Scholz và Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock đều chỉ ra rằng, quân đội Đức, do gặp khó khăn từ lâu vì các vấn đề trang thiết bị, không có đủ nguồn cung cấp cần thiết cho các nhiệm vụ của mình, do đó rất khó để gửi thêm đến Ukraina.

THÁI BÌNH