Được coi là "ngành hot" được ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất năm 2024, mức lương ngành Marketing "khủng" cỡ nào?

Mức lương là yếu tố quan trọng mỗi khi lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ... Hiện nay, Marketing là một ngành hot, được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong nấc thang sự nghiệp của mình.

Theo báo cáo của Thị trường Tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV, Marketing sẽ là một trong những nhóm ngành mục tiêu tiếp theo mà các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2024. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra mức lương phổ biến theo nhóm ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo và các cấp bậc cụ thể.

Được biết, mức lương được đưa ra theo khảo sát trung vị lương. Lý thuyết xác suất và thống kê chỉ ra, "trung vị" là giá trị tách giữa nửa lớn hơn và nửa bé hơn của một dãy số. Sử dụng trung vị sẽ giúp mô tả phân bổ của dãy số chính xác hơn dùng trung bình do giá trị trung bình có thể bị lệch khi dãy số có những giá trị cao bất thường hoặc thấp bất thường. Mức lương trung vị cao/thấp: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị cao/thấp mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí/chức danh tìm kiếm.

Mức lương cụ thể cho từng vị trí của nhóm ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo như sau:

Nguồn: TopCV
Nguồn: TopCV

Giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm, theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM.

Điểm chuẩn ngành này thế nào? 

Nhìn chung, Marketing luôn được xếp vào hàng top những ngành thu hút lượng sinh viên vào cao nhất và điểm chuẩn cũng thuộc top. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, ngành Marketing luôn có mức điểm chuẩn không kém cạnh các ngành Công nghệ thông tin, Logictics hay ngôn ngữ học. 

Năm 2023, ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có điểm chuản cao nhất trong tất cả các ngành thang 40 điểm của trường với 37,1 điểm. Năm 2022, điểm chuẩn ở ngành này của NEU là 28 điểm. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn năm 2021 là 28,15.

Đại học Kinh tế TP.HCM điểm chuẩn ngành này là 27,5 điểm trong ba năm liền từ 2020, 2021 và 2022. Còn năm 2023, ngành Marketing của trường lấy 27 điểm, tức học sinh phải đạt tô thiểu 9 điểm/môn mới có thể trúng tuyển. Tương tự các trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Hà Nội,… điểm chuẩn ngành này đều từ 34-36,63 điểm trên thang điểm 40.

Ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có điểm chuản cao nhất trong tất cả các ngành thang 40 điểm của trường
Ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có điểm chuản cao nhất trong tất cả các ngành thang 40 điểm của trường

Marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn và nó bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ và chuyên môn hóa hơn như: khảo sát, nghiên cứu thị trường, PR, bán hàng, quảng cáo… Người làm Marketing là người vạch ra chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp qua sản phẩm cụ thể đến người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Mỗi công việc đều đòi hỏi người làm nghề phải có những tố chất và tính cách riêng. Các tổ chất đó sẽ bổ trợ rất nhiều để họ có thể làm việc hiệu quả. Những người có thể phù hợp với ngành Marketing như: Người hướng ngoại, năng động; Người thích viết lách và có sự sáng tạo; Người chịu khó, chăm chỉ và có thể chịu được áp lực...

Tổng hợp

Đông

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành ô tô toàn cầu

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành ô tô toàn cầu

Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast Phạm Nhật Vượng vừa được tạp chí ô tô uy tín MotorTrend (Mỹ) bình chọn là một trong 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024.