Những nữ giám đốc sáng tạo tài năng của ngành thời trang thế giới

Đây đều là những cái tên nổi bật của làng thời trang toàn cầu.

Maria Grazia Chiuri (Dior) 

Nữ giám đốc sáng tạo của hãng thời trang đình đám sinh ra và lớn lên tại Rome. Bà theo học ở học viện thiết kế Istituto Europeo di Design. Maria đã từng làm tại Fendi 10 năm trước khi được chính Valentino Garavani mời về Valentino làm việc vào năm 1999. 

Vào tháng 7 năm 2016, sau khi Raf Simons từ chức giám đốc sáng tạo của Dior, Maria Grazia Chiuri được công bố là người kế nhiệm ông. Nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên trong lịch sử thương hiệu đã trình diễn bộ sưu tập đầu tay của mình tại Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 9/2016.  

Maria Grazia Chiuri (Ảnh: Harpers Bazzar)
Maria Grazia Chiuri (Ảnh: Harpers Bazzar)

Bà cùng với Pierpaolo Piccioli đã giúp Valentino lấy lại vị trí dẫn đầu trong làng thời trang nước Ý. Chỉ riêng trong năm 2015, doanh thu của hãng đã đạt đến 1 tỉ đô la, tăng đến 48% so với năm trước. 

Đặc biệt, Maria Grazia Chiuri là người đã "hồi sinh" mẫu túi Saddle của Dior và tạo được tiếng vang trong giới thời trang. Tháng 7 năm 2019, Maria Grazia Chiuri được trao tặng Légion d'honneur (Bắc Đẩu Bội tinh), huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp.

Trong hơn 70 năm lịch sử của nhà mốt này, những người từng nắm giữ vị trí Giám đốc sáng tạo chủ chốt của DIOR luôn là đàn ông. Maria đã làm một cú đột phá trong lịch sử khi trở thành nữ Giám đốc sáng tạo của DIOR. 

Virginie Viard (Chanel) 

Virgine Viard là người kế nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Chanel sau khi NTK Karl Lagerfeld qua đời vào năm 2019. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Nhà Hoa Trà kể từ người sáng lập hãng, Gabrielle Chanel.

Trước khi cống hiến lâu dài cho Chanel, NTK Virginie Viard từng chuyển đến Chloé khi Karl Lagerfeld tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo tại nhà mốt này vào năm 1992. Bà luôn theo sát Karl và cùng ông trở về Chanel. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm giám chế dòng thời trang cao cấp và bắt tay thực hiện các BST may sẵn (ready-to-wear) vào năm 2000. Virgine Viard  chịu trách nhiệm thiết kế BST ready-to-wear, Haute Couture và trang sức.

  Virgine Viard (Ảnh: Popsugar)

Virgine Viard (Ảnh: Popsugar)

Virginie Viard sinh năm 1962 và lớn lên ở Lyon, Pháp. Virginie học Thiết kế Sân khấu tại Cours Georges. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí trợ lý cho nhà thiết kế phục trang Dominique Borg. Vì xuất thân từ gia đình có truyền thống sản xuất lụa, Virginie Viard luôn bị hấp dẫn bởi thời trang nhưng thiết kế phục trang phim mới là dự định của bà. 

Bà từng tạo dấu ấn khi tham gia sáng tạo trang phục cho những tác phẩm điện ảnh, kịch nghệ nổi tiếng Three Colors: Blue (1993), Three Colors: White (1994)…

Trong suốt 32 năm làm việc dưới trướng NTK Karl Lagerfeld, Virginie được nhiều người biết đến như là "cánh tay phải" đắc lực, học trò và tri kỉ của cố NTK.

Trong bộ phim tài liệu 7 Days Out của Netflix, Karl Lagerfeld từng chia sẻ: “Virginie là người quan trọng nhất, không chỉ với riêng tôi mà còn cả Chanel. Cô ấy chính là “cánh tay phải” của tôi. Nếu không gặp nhau, chúng tôi sẽ trò chuyện cả ngày qua điện thoại”.

Miuccia Prada (Prada & Miu Miu)

Miuccia Prada là cháu gái út của Mario Prada, Mario Prada - người sáng lập nên thương hiệu Prada năm 1913 nổi tiếng thế giới cho các mặt hàng thời trang cao cấp dành cho nam và nữ.  

Cùng với chồng, doanh nhân Patrizio Bertelli, chủ sở hữu của một nhà máy sản xuất đồ da, Miuccia đã tạo ra một cuộc cách mạng cho công ty. 

Miuccia Prada
Miuccia Prada

Năm 1995, Miuccia debut dòng thời trang nam của Prada. Vào tháng 2 năm 2020, Miuccia Prada và Patrizio Bertelli bắt đầu hợp tác với nhà thiết kế Raf Simons. Raf Simons đã được bổ nhiệm vị trí đồng giám đốc sáng tạo tại Prada, cùng với Miuccia đưa ra các quyết định quan trọng trong việc cho ra mắt các BST của nhà mốt nước Ý. 

Miuccia Prada đã biến thương hiệu gia đình thành một trong những nhà mốt hàng đầu thế giới. Miuccia Prada đã nhận được nhiều giải thưởng cho công việc của mình, bao gồm Giải thưởng Nhà thiết kế Quốc tế của CFDA vào năm 2004 và Nhà thiết kế của Năm của British Fashion Awards vào năm 2013.

Mary-Kate và Ashley Olsen (The Row)

Bắt đầu sự nghiệp đóng phim khi mới 9 tháng tuổi, là cặp đôi teen girl giàu có và quyền lực nhất Hollywood... Mary-Kate và Ashley Olsen luôn là thu hút sự chú ý.

Cả hai được mẹ cho tham gia bộ phim series phim truyền hình Full House  khi nhỏ. Năm 1987, sau khi bộ phim  được trình chiếu đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người xem. Từ đó, cái tên “chị em nhà Olsen” ngày càng nổi tiếng. Năm 6 tuổi, nhờ sự giúp đỡ của quản lý Robert Thorne, hai cô bé đã tổ chức một chương trình ca nhạc của riêng mình mang tên “Brother for Sale”.

Năm 1993 công ty dành riêng cho hai cô với tên gọi "Công ty giải trí Dualstar" ra đời . Từ đây, sự nghiệp của đôi song sinh đã vuợt qua biên giới nước Mỹ. Sự ra đời công ty giải trí của hai chị em Olse đã giúp cặp đôi này không những nổi danh ở con đường điện ảnh mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.

 Hai chị em sinh đôi Mary­ Kate Olsen và Ashley Olsen.
 Hai chị em sinh đôi Mary­ Kate Olsen và Ashley Olsen.

Năm 2003, tạp chí Forbes đã xếp hai chị em nhà Olsen là người giàu thứ 100 trên thế giới. Năm 2004, cặp đôi này được tạp chí Fortune đánh giá là người giàu thứ 40 dưới 40 tuổi của nước Mỹ.

Đến năm 2006, hai chị em cho ra mắt nhãn hiệu The Row - dòng thời trang cao cấp dành cho phụ nữ trung niên. Với thương hiệu The Row, họ muốn mang đến sự mới mẻ, chất lượng, và khiêm nhường. Không ai có thể phủ nhận tài năng về thời trang cũng như khả năng kinh doanh của hai cô gái "tuổi trẻ tài cao" này.

The Row đã trở thành một thương hiệu lớn tại nhiều quốc gia. Sau đó, dòng sản phẩm này còn tiếp tục được bổ sung thêm những mẫu thiết kế túi xách thời thượng.

Bộ đôi NTK Olsen đã tạo ra một thương hiệu có thể được gói vào trong các tính từ: chân thành (honest) - tự nhiên (effortless) - vượt thời gian (timeless). Thương hiệu của họ cũng là một trong những cái tên bán chạy nhất tại Barneys New York, thậm chí hơn cả Gucci hay Prada.

Không những thành công trong lĩnh vực kinh doanh và thiết kế, cặp song sinh nhà Olsen còn là những fashion icon hàng đầu. Cặp đôi đã nhiều lần nhận được giải thưởng cũng như đề cử của CFDA (Hiệp hội các nhà thiết kế của Mỹ), bình chọn Style Icon 2009 của Elle, danh hiệu "Cặp chị em sành điệu nhất Hollywood" của tạp chí thời trang hàng đầu - Vogue...

Thanh Mai/Tổng hợp

Vợ 'siêu nhân' khiến tôi lo lắng mình là người thừa, một ngày nào đó có thể bị đá ra khỏi nhà

Vợ "siêu nhân" khiến tôi lo lắng mình là người thừa, một ngày nào đó có thể bị đá ra khỏi nhà

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tôi muốn kể về cô vợ "siêu nhân" của mình.