Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, bị tăng 7,8 triệu USD chi phí

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do không thể hoàn thành theo đúng tiến độ nên đã bị tăng 7,8 triệu USD chi phí hợp đồng tư vấn.

Do hợp đồng EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng) dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ, phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD.

Thông tin trên được đưa ra trong văn bản của Bộ Giao thông Vận tải gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sắp được đưa vào vận hành khai thác thương mại. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sắp được đưa vào vận hành khai thác thương mại. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì vậy, Ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 29/4/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi khoản 1.7, điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Ngày 20/8/2021, Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông Vận tải là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề nghị của Bộ đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16/3. Theo đó, "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay."

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với công tác đánh giá an toàn hệ thống của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và vẫn đang chờ cơ quan này xem xét, nghiệm thu đối với dự án này./.

Việt Hùng

theo Việt Nam plus

Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Từ vài tháng trước, Mỹ đã duyệt chi 1,2 tỷ USD để mua 1,7 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir.