Nếu đàm phán thành công, TPHCM có thể mua hơn 10 triệu liều vắc xin từ Mỹ

Theo Sở Ngoại vụ, nếu các bên thúc đẩy hợp đồng sớm thì lô vắc xin đầu tiên sẽ được xuất sang Việt Nam vào tháng 9, bình quân 500.000 liều/tuần.

Văn phòng UBND TPHCM vừa phát thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức về buổi làm việc với Tổ công tác đàm phán và mua vắc xin phòng Covid-19 để nghe báo cáo việc kết nối nhập khẩu nguồn vắc xin từ đối tác Mỹ.

Theo đó, văn bản cho biết TPHCM đang thúc đẩy đàm phán mua vắc xin từ Mỹ, nếu thuận lợi thì lô vắc xin đầu tiên sẽ được xuất sang Việt Nam vào tuần đầu tháng 9, bình quân 500.000 liều/tuần; sau đó mỗi tuần một triệu liều.

Nếu đàm phán thành công, TPHCM có thể mua hơn 10 triệu liều vắc xin từ Mỹ

Cụ thể Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Y tế và Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco), khẩn trương trao đổi với các đối tác để làm rõ một số nội dung liên quan đến nguồn gốc, thời hạn sử dụng và các vấn đề khác liên quan đến cung ứng vắc xin. Riêng Công ty Sapharco chủ động tìm kiếm nguồn vắc xin, đàm phán và báo cáo với UBND TPHCM kịp thời.

Trước đó, Sở Ngoại vụ đã chủ động đẩy mạnh hoạt động "ngoại giao vắc xin" bằng mọi biện pháp. Chính sách vắc xin của Mỹ bắt đầu có những linh hoạt nhất định do xuất hiện tình trạng Dư vắc xin. VÌ vậy, Chính phủ Mỹ và các Bang đang có chương trình giải quyết số lượng dư thừa trong kho dự trữ vì vắc xin có hạn sử dụng nhất định.

Tối 20/8, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với Công ty Sapharco làm việc trực tuyến với Tập đoàn AASuccess, Inc. và Tập đoàn East West International, là liên doanh hợp tác với SAG (Hội Cựu binh lục chiến Mỹ). Sở Ngoại vụ cho biết, hiện loại vắc xin nằm trong chương trình gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca và J&J nhưng phía Mỹ đang tập trung ưu tiên xử lý vắc xin Pfizer và Moderna.  

Nếu các bên thúc đẩy hợp đồng sớm thì lô vắc xin đầu tiên sẽ được xuất sang Việt Nam vào tuần đầu tháng 9, bình quân 500.000 liều/tuần. 

Từ tuần thứ 3 của tháng 9, bình quân mỗi tuần sẽ xuất sang Việt Nam một triệu liều. Dự kiến, đến tháng 12 có thể cung cấp 10-12 triệu liều nếu thành phố có nhu cầu.

Phía Mỹ sẽ cử sang thành phố 2-4 chuyên gia để khảo sát năng lực tiếp nhận, lưu trữ vắc xin. Sau đó các chuyên gia sẽ báo cáo ngay về Mỹ để tiến hành các bước tiếp theo.

Thanh Mai

Người tiêu dùng không mặn mà với đi chợ hộ, combo giá cao, phải mua những món không có nhu cầu

Người tiêu dùng không mặn mà với đi chợ hộ, combo giá cao, phải mua những món không có nhu cầu

Theo ghi nhận, thị trường thực phẩm hôm nay tại các siêu thị dồi dào tuy nhiên sức mua giảm, do người dân chưa mấy mặn mà với việc đi chợ hộ còn nhiều bất cập.