Elon Musk là một trong 5 người có ảnh hưởng nhất trong 'cuộc cách mạng' năng lượng tái tạo

Ngành năng lượng toàn cầu đang trải qua một cơn địa chấn, quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch truyền thống sang năng lượng tái tạo diễn ra mạnh mẽ.

Theo cơ quan giám sát năng lượng, trong năm 2021, thế giới sẽ có thêm 200 gigawatt (GW) năng lượng tái tạo . Dự kiến, đến năm 2025, năng lượng tái tạo ​​sẽ chiếm 95% công suất điện toàn cầu. Đồng thời, cơ quan này cũng dự đoán ​​rằng, công suất lắp đặt năng lượng gió và mặt trời sẽ vượt qua khí tự nhiên và than vào năm 2023 và 2024.

Điều đó nói lên rằng, mọi cuộc cách mạng đều đòi hỏi các nhà lãnh đạo đứng đầu phải đứng lên thiết lập tổ chức và dẫn dắt cuộc cách mạng tái tạo.

Dưới đây là một số người có ảnh hưởng nhất, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng sạch. 

1.  Elon Musk  

Elon Musk không chỉ là một trong những người quyền lực nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà còn là một nhà lãnh đạo tư tưởng và nhà đổi mới xuất sắcÔng là người đứng sau Tesla Inc. (NASDAQ: TSLA), cho đến nay là thương hiệu dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực xe điện. 

Elon Musk - CEO của công ty xe điện Tesla. Ảnh: Getty
Elon Musk - CEO của công ty xe điện Tesla. Ảnh: Getty

Không có gì nghi ngờ khi nói rằng, xe điện là tương lai của giao thông. Bằng chứng là việc Vương quốc Anh đã đặt ra thời hạn cho việc loại bỏ các phương tiện ICE ra khỏi các con đường của mình từ nay đến năm 2030. 

Trong khi đó, Model 3 của Tesla lại đang rất được ưa chuộng. Công ty này có thể giao cho khách hàng đặt trước khoảng 1 triệu xe vào năm 2021.

Mặt khác, Tesla đã gia nhập S&P 500 vào 21/12, công ty tự hào có vốn hóa thị trường là 658 tỷ USD sau khi cổ phiếu tăng mạnh 730% so với đầu năm.

Bên cạnh đó, Tesla sở hữu SolarCity, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Theo UBS Research, năm ngoái, Tesla là công ty dẫn đầu về không gian năng lượng mặt trời dân dụng, chiếm 14% tổng số cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời dân dụng của Hoa Kỳ, nhờ thương vụ mua lại SolarCity năm 2016. 

Tuy nhiên, việc sáp nhập The Sunrun-Vivint Solar vào đầu năm nay có thể thay đổi động lực của năng lượng mặt trời dân dụng với việc bộ đôi này sở hữu 16% thị phần.

2. Urs Hölzle - Phó chủ tịch cấp cao về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Google

Vào năm 2017, Google đã đạt được một cột mốc quan trọng khi trở thành công ty công nghệ nặng ký đầu tiên ở Thung lũng Silicon cung cấp năng lượng cho các hoạt động toàn cầu của mình, bao gồm các trung tâm dữ liệu và văn phòng sử dụng 100% năng lượng tái tạo. 

Người đứng sau kế hoạch này không ai khác chính là Urs Hölzle, Phó chủ tịch cấp cao về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Google.

  Urs Hölzle - Phó chủ tịch cấp cao về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Google. Ảnh: Internet

Urs Hölzle - Phó chủ tịch cấp cao về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Google. Ảnh: Internet

Google là một trong số ít các tập đoàn đã cam kết tạo ra các hợp đồng dài hạn, quy mô lớn để mua năng lượng tái tạo trực tiếp. Ngày nay, gã khổng lồ quảng cáo là tập đoàn mua năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với cam kết đạt 2,6 gigawatt (2.600 megawatt). 

Năm ngoái, Google đã ký hợp đồng mua hơn 2,7GW năng lượng sạch trên toàn cầu, bao gồm các hợp đồng mua 1,9GW năng lượng sạch ở sáu quốc gia. 

Các kỹ sư của Google đã dành nhiều năm để hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của mình, giúp chúng tiết kiệm năng lượng hơn 50% so với mức trung bình của ngành. Rõ ràng, việc xử lý hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi năm và phát hơn 400 giờ video trên YouTube mỗi phút đòi hỏi rất nhiều năng lượng và Google đã mua năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon và giải quyết biến đổi khí hậu.

3.  Richard Branson

Richard Branson được biết đến với tư cách là người sáng lập Virgin Group, một tập đoàn toàn cầu bao gồm hơn 400 công ty trong nhiều ngành khác nhau. Ông Branson đã lên tiếng rất nhiệt tình về cuộc khủng hoảng khí hậu và đã biến năng lượng sạch trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty, thông qua một số hoạt động kinh doanh và hoạt động từ thiện.

Sau sự tàn phá của các cơn bão Irma và Maria vào năm 2017, Branson đã sử dụng địa vị và mối quan hệ nổi tiếng của mình để khởi động Máy gia tốc thông minh-Khí hậu Caribe, một quỹ năng lượng sạch trị giá 1 tỷ USD. 

Richard Branson - người sáng lập Virgin Group. Ảnh: Getty
Richard Branson - người sáng lập Virgin Group. Ảnh: Getty

Vào tháng 8/2018, BMR Energy, một công ty con của Virgin Group, đã mua một trang trại năng lượng mặt trời ở St. Croix và khôi phục nó ở mức hết công suất, cung cấp năng lượng cho gần 1.600 ngôi nhà trên đảo.

Năm ngoái, ông Branson đã đề xuất "cổ tức bằng năng lượng sạch" để thay thế mô hình thuế carbon. Mô hình thuế carbon được nhiều chính phủ sử dụng rộng rãi để hạn chế phát thải carbon nhưng thường bị luật pháp lách luật. 

Theo cổ tức năng lượng sạch, các công ty sẽ áp đặt cổ tức năng lượng sạch cho nhiên liệu hóa thạch mà họ sử dụng với cổ tức được đầu tư vào việc tạo ra năng lượng sạch. Bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo, các công ty sẽ có thể thu lại các khoản đầu tư của họ cộng với cổ tức theo thời gian.

4. Andrew Garrad, Cựu Chủ tịch của Garrad Hassan  

Andrew Garrad là người có tầm nhìn xa về năng lượng sạch, người đã xây dựng một trong những tổ chức tư vấn năng lượng sạch lớn nhất thế giới, GL Garrad Hassan. Từ khi còn trẻ, ông đã quan tâm đến các giải pháp năng lượng bền vững và cố gắng xây dựng tuabin gió đầu tiên của mình năm 18 tuổi. 

Andrew Garrad, Cựu Chủ tịch của Garrad Hassan. Ảnh: Internet
Andrew Garrad, Cựu Chủ tịch của Garrad Hassan. Ảnh: Internet

Garrad đã tham gia vào lĩnh vực năng lượng gió hơn 30 năm, giữ chức chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Gió Châu Âu từ năm 2013 đến năm 2014. Ông cũng từng là chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Gió Anh. Garrad đồng sáng lập Garrad Hassan vào năm 1984 và trở thành Chủ tịch của GL Garrad Hassan sau sự hợp nhất giữa Garrad Hassan và Germanischer Lloyd (GL) vào năm 2009. 

Garrad được nhiều người coi là cơ quan toàn cầu về năng lượng tái tạo bởi các hiệp hội ngành, học viện, cơ quan quản lý và những người đam mê năng lượng bền vững. Năm 2006, ông nhận giải thưởng Poul la Cour của Hiệp hội Năng lượng gió Châu Âu cho thành tích xuất sắc trong lĩnh vực năng lượng gió, giải thưởng Eolus tương đương của Hiệp hội Năng lượng gió Hellenic và đã hai lần giành được Giải thưởng Nữ hoàng cho Doanh nghiệp Quốc tế. 

5.  Jennifer Granholm

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ đề cử cựu Thống đốc Michigan hai nhiệm kỳ, Jennifer Granholm, làm Bộ trưởng Năng lượng để giúp mình giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Jennifer Granholm - cựu Thống đốc Michigan. Ảnh: Associated Press
Jennifer Granholm - cựu Thống đốc Michigan. Ảnh: Associated Press

Granholm hoàn toàn chấp nhận năng lượng tái tạo với tư cách là thống đốc của một bang Rust Belt và đã nhiều lần đưa ra các giải pháp thay đổi khí hậu. Bà lập luận rằng, chúng ta phải "làm mọi thứ có thể để giữ năng lượng nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất và phát triển mặt tái tạo".

Tin tức về đề cử tiềm năng của bà đã thu hút sự hoan nghênh từ các nhà môi trường, những người đã chỉ ra cách bà dẫn Michigan thoát khỏi cuộc suy thoái vừa qua bằng cách đầu tư vào năng lượng sạch và giao thông.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương