EU cần hàng trăm tỷ euro để trợ giúp Ukraina

Bloomberg ngày 10/5 dẫn lời một đại diện chính thức của Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này đang xem xét phát hành một khoản nợ chung, có thể trị giá hàng trăm tỷ euro, để tài trợ cho việc khôi phục Ukraina về lâu dài.

Cũng theo nguồn tin trên, Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng sử dụng các khoản vay từ ngân sách EU, do các nước thành viên bảo lãnh, để cung cấp kinh phí khẩn cấp cho Ukraina trả lương và phúc lợi. Với những mục đích này, EU có thể phân bổ từ 9-15 tỷ USD trong 3 tháng tới trong khi Mỹ có thể cung cấp tới 5 tỷ USD.

Nguồn tin tiết lộ EC sẽ trình bày kế hoạch giúp Ukraina vào ngày 18/5 tới. Khối này muốn tạo ra một nền tảng chung với các nước trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để giúp Ukraina, với EU đóng vai trò đầu tàu.

Theo chính phủ Ukraina, nước này cần từ 5-7 tỷ USD mỗi tháng để bù đắp thâm hụt ngân sách do chiến sự.

EU cần hàng trăm tỷ euro để trợ giúp Ukraina - Ảnh 1.

Một nhân viên cứu hộ tại một trung tâm mua sắm bị phá hủy ở Odesa, Ukraina, hôm thứ Ba. Địa điểm này đã bị tấn công bằng tên lửa của Nga vào cuối ngày thứ Hai. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Tổng thống Biden ký Đạo luật cho thuê hiện đại vào thứ Hai, 81 năm sau khi phiên bản gốc giúp dẫn đầu Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông đã đẩy Hoa Kỳ vào một cuộc chiến tranh hoành tráng với Nga bất chấp những nỗ lực xác định giới hạn của nó.

Những ngày gần đây đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraina như thế nào. Ngoài chương trình cho vay mới, sẽ loại bỏ các yêu cầu tốn thời gian để tăng tốc vũ khí cho Ukraina, ông Biden đã đề xuất thêm 33 tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo, một gói mà các nghị sĩ Dân chủ dự định tăng thêm 7 tỷ USD. 

Ông đã cử đệ nhất phu nhân đến thăm vùng chiến sự một cách bí mật. Và ông đã cung cấp thông tin tình báo giúp Ukraina tiêu diệt hàng chục tướng lĩnh và đánh chìm kỳ hạm của Nga.

Nhưng ngay cả sau hai tháng rưỡi, ông Biden vẫn lo lắng về việc trông giống như Hoa Kỳ đang chiến đấu trong cuộc chiến ủy nhiệm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói. Trong khi ông Biden công khai gửi viện trợ và ký vào hóa đơn cho thuê. 

Ngoài ra, ông đã bị rò rỉ về việc tình báo Mỹ hỗ trợ Ukraina dẫn đến cái chết của các tướng lĩnh Nga và vụ đánh chìm tàu tuần dương Moskva vì lo ngại rằng nó sẽ kích động ông Putin vào cuộc leo thang mà ông Biden đã cố gắng tránh.

C.H