EU đồng ý để Đức "bơm" 6 tỷ euro giải cứu hãng hàng không Lufthansa

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 25/6 đã thông qua gói cứu trợ khổng lồ của Chính phủ Đức dành cho hãng hàng không Lufthansa.

EC cho biết đã cho phép Berlin bơm 6 tỷ euro để cứu Lufthansa khỏi nguy cơ phá sản, nhưng đổi lại, Lufthansa phải nhường lại một số slot cất cánh và hạ cánh ở hai sân bay Frankfurt và Munich cho các hãng khác để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng.

Tổng khoản cứu trợ sẽ lên đến 9 tỷ euro (10 tỷ USD) vì Lufthansa còn nhận được 3 tỷ euro các khoản bảo lãnh cho vay công.

Trước đó, kế hoạch cứu trợ của Đức cho Lufthansa đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ một cổ đông lớn của hãng. Ông Heinz Hermann Thiele, người nắm giữ 15,5% cổ phần của Lufthansa, trước đó đã nhiều lần bày tỏ sự nghi ngại đối với kế hoạch nói trên.

EU đồng ý để Đức

Cụ thể, ông Thiele không hài lòng với điều khoản trong thỏa thuận, theo đó trao cho Chính phủ Đức 20% cổ phần của hãng cùng với hai ghế trong Hội đồng Giám sát Lufthansa. Cổ phiếu của Lufthansa đã tăng đến 10% trong phiên ngày 25/6 sau khi ông Heinz Hermann Thiele ủng hộ kế hoạch cứu trợ của Chính phủ Đức. 

Theo chương trình cứu trợ này, Chính phủ Đức sẽ nắm 20% cổ phần của Lufthansa, nhưng hàng nghìn việc tại hãng này sẽ bị cắt giảm.

Trước đó, vào ngày 20/5, Chính phủ Đức đã đạt được nhất trí về những điều khoản cuối cùng trong gói cứu trợ dành cho hãng hàng không Lufthansa đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong 3 tháng đầu năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã khiến Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất châu Âu, thông báo khoản lỗ 1,2 tỷ euro. 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương