F0 đang tích trữ các loại thuốc lậu chữa Covid-19

Bác sĩ cảnh báo theo luật, thuốc nhập khẩu vào Việt Nam phải ghi tiếng Việt trong tờ hướng dẫn sử dụng, bao bì cũng phải ghi bằng ký tự Latin.

Hiện nay có rất nhiều F0 tích trữ các loại thuốc được quảng cáo chữa Covid-19 nhập từ nước ngoài theo đường xách tay, tự ý uống nhiều loại cùng lúc. 

Phần lớn thuốc điều trị Covid-19 rất rẻ, chủ yếu là điều trị triệu chứng như ho sốt, long đờm, trừ những trường hợp chuyển nặng. Tất cả các nước trên thế giới đều điều trị triệu chứng cho người mắc Covid-19 như nhau.

 F0 đang tích trữ các loại thuốc lậu chữa Covid-19

BS Nguyễn Tiến Phúc – Hải Phòng cho rằng nhiều người hay sốt ruột vì uống thuốc rồi mà sao vẫn thấy sốt và vẫn ho lại tiếp tục nghe ngóng mua thuốc khác liều mạnh hơn. Khi bạn uống thuốc gì tối thiểu bạn cũng phải đọc được hướng dẫn về nó bằng tiếng Việt. 

Những con chữ tượng hình và những ký tự mà người mua không thể đọc hiểu sẽ rất dễ đánh lừa người mua. Khi bạn mua dùng theo lời người bán, muốn tra cứu cũng khó.

Theo BS Phúc triệu chứng sốt do virus thường kéo dài không quá 4 ngày ( phần lớn 2 -3 ngày là cắt sốt) và thuốc hạ sốt chỉ tác dụng từ 4-6 giờ cho nên 1 ngày bạn chỉ uống 4-6 lần.

"Triệu chứng ho cũng không hết ngay, ho giúp tống nhày và chất tiết ra ngoài. Nếu ho nhiều quá quý vị có thể uống giảm ho. Ho ít thì không cần, vài ngày sẽ tự hết. Nếu F0 bị tiêu chảy thì bù nước và điện giải. Khi trở thành F0 thì bạn chỉ cần theo dõi triệu chứng khó thở, nếu có thì báo y tế", bác sĩ Phúc cho biết.

BS Phúc cho rằng bạn đừng cố tìm những thứ thuốc không có trong khuyến cáo. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, F0 điều trị tại nhà sẽ được kê các thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng virus; riêng thuốc chống đông và chống viêm sẽ không được phát sẵn mà do bác sĩ kê và chỉ dùng một ngày trong khi chờ được chuyển đến cơ sở y tế điều trị.

Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho F0 tại nhà

Về thuốc hạ sốt, giảm đau

Paracetamol:

Cho trẻ em: gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hàm lượng 80 mg, 100 mg, 150 mg hoặc 250 mg

Cho người lớn: viên nén 250 mg hoặc 500 mg. Thuốc kháng virus: lựa chọn một trong các thuốc sau:Favipiravir 200 mg, 400 mg (viên) hoặc Molnupiravir 200 mg, 400 mg (viên).

Lưu ý với thuốc kháng virus: Khi dùng, bệnh nhân hoặc người nhà phải ký giấy cam đoan để dùng. Thuốc kháng virus dùng sớm ngay sau khi có chẩn đoán xác định mắc Covid-19, tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Ưu tiên sử dụng cho những trường hợp có triệu chứng hoặc có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng như người trên 65 tuổi, chưa tiêm đủ liều vắc xin, có bệnh nền không ổn định… 

Thuốc chống viêm corticosteroid (Medrol, Prednosolone, Dexamethasone, Methylprednisolone) đường uống: Thuốc không được phát sẵn cho người mắc Covid-19, thuốc phải được bác sĩ kê đơn theo quy định tại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành và chỉ kê đơn điều trị trong một ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở điều trị người bệnh Covid-19. Lựa chọn một trong các thuốc sau:Dexamethason 0,5 mg (viên nén) hoặc Methylprednisolon 16 mg (viên nén). 

Thuốc chống đông máu đường uống: Thuốc không được phát sẵn cho người mắc Covid-19, thuốc phải được bác sĩ kê đơn theo quy định tại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành và chỉ kê đơn điều trị trong một ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở điều trị người bệnh Covid-19. Lựa chọn một trong các thuốc sau: Rivaroxaban 10 mg (viên) hoặc Apixaban 2,5 mg (viên).

Thanh Mai

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị mắc COVID-19?

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị mắc COVID-19?

Trẻ em 5 - 11 tuổi sẽ được đi học trở lại trong thời gian tới, trong khi trẻ em ở lứa tuổi này chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19. Làm thế nào để phòng ngừa cho trẻ, cách ứng phó khi trẻ không may bị mắc COVID-19?