G7 tiếp tục gây áp lực lên kinh tế Nga nhằm giải quyết ‘cuộc chiến lúa mì’

Các ngoại trưởng của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7) hôm thứ Bảy đã tuyên bố sẽ củng cố sự cô lập về kinh tế và chính trị của Nga, tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraina và chống lại điều mà ngoại trưởng Đức mô tả là "cuộc chiến lúa mì" do Moscow tiến hành.

Sau cuộc gặp tại lâu đài 400 năm tuổi ở khu nghỉ mát Weissenhaus ở Biển Baltic, các nhà ngoại giao cấp cao từ Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự và quốc phòng cho Ukraina.

Họ cũng sẽ giải quyết những thông tin do Nga đưa ra nhằm đổ lỗi cho phương Tây về các vấn đề cung cấp lương thực trên toàn thế giới do các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow và kêu gọi Trung Quốc không hỗ trợ Moscow hoặc biện minh cho cuộc chiến của Nga, theo một tuyên bố chung.

"Chúng ta đã làm đủ để giảm thiểu hậu quả của cuộc chiến này chưa? Đó không phải là cuộc chiến của chúng ta. Đó là cuộc chiến của tổng thống Nga, nhưng chúng tôi có trách nhiệm toàn cầu", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo bế mạc.

G-7 tiếp tục gây áp lực lên kinh tế Nga nhằm giải quyết ‘cuộc chiến lúa mì’ - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước thành viên G7 tại địa điểm Schlossgut Weissenhaus vào ngày 14/5/2022 gần Oldenburg ở Holstein, Đức. Ảnh: CNBC

Chìa khóa để gây thêm áp lực lên Nga là cấm hoặc loại bỏ việc mua dầu của nước này với các nước thành viên EU dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận vào tuần tới ngay cả khi Hungary vẫn phản đối ở giai đoạn này.

Tuyên bố cho biết: "Chúng tôi sẽ xúc tiến các nỗ lực để giảm và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga và càng nhanh càng tốt, dựa trên các cam kết của G7 để loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu than và dầu của Nga".

Các bộ trưởng cho biết họ sẽ bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với giới tinh hoa Nga, bao gồm các thành phần kinh tế, các tổ chức chính phủ trung ương và quân đội, những thứ cho phép Tổng thống Vladimir Putin "dẫn đầu cuộc chiến do ông ấy lựa chọn".

Cuộc họp ở miền Bắc nước Đức mà ngoại trưởng Ukraina và Moldova tham dự, cũng làm nổi bật những lo ngại về an ninh lương thực và lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraina có thể tràn sang nước láng giềng nhỏ hơn là Moldova.

"Mọi người sẽ chết ở châu Phi và Trung Đông và chúng tôi đang phải đối mặt với một câu hỏi cấp bách: làm thế nào để mọi người có thể đủ ăn trên khắp thế giới? Mọi người đang tự hỏi bản thân điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không có ngũ cốc mà chúng tôi đã từng nhập khẩu từ Nga và Ukraina", Baerbock nói.

Bà nói thêm rằng G7 sẽ làm việc để tìm ra các giải pháp hậu cần để đưa các mặt hàng quan trọng ra khỏi kho của Ukraina trước vụ thu hoạch tiếp theo.

Sự chú ý hiện đang chuyển sang Berlin khi các bộ trưởng gặp nhau sau đó vào thứ Bảy với Thụy Điển và Phần Lan chuẩn bị nộp đơn xin trở thành thành viên của liên minh xuyên Đại Tây Dương, thu hút các mối đe dọa trả đũa từ Moscow và sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO.

G-7 tiếp tục gây áp lực lên kinh tế Nga nhằm giải quyết ‘cuộc chiến lúa mì’ - Ảnh 3.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly và Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell bắt tay sau cuộc hội đàm song phương trong cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao G7 ở Wangels, miền Bắc nước Đức, ngày 14/5/2022. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly nói với các phóng viên khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngăn cản việc gia nhập của họ.

Putin gọi cuộc tấn công Ukraina là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraina và loại bỏ chủ nghĩa dân tộc chống Nga mà phương Tây nuôi dưỡng. Ukraina và các đồng minh cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Giám đốc Chính sách Đối ngoại của EU Josep Borrell nói với các phóng viên: "Nhiều điều tương tự. "Một điều còn thiếu là thúc đẩy một cuộc can dự ngoại giao để có được một lệnh ngừng bắn. Điều đó thật thiếu sót bởi vì Vladimir Putin đã nói với mọi người rằng ông ấy không muốn ngừng chiến tranh".

(Nguồn: CNBC)

PV