GDP Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III/2020, năm sau tăng 6,7%

GDP Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III/2020, con số rất ấn tượng so với nhiều nước nhưng sự phục hồi này vẫn còn chậm so với kỳ vọng.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng 4,9% trong quý III/2020 so với cùng kỳ năm trước đó. Con số này được đánh giá là rất ấn tượng so với mức tăng trưởng 3,2% trong quý trước và trong bối cảnh nhiều siêu cường vẫn lầm lũi tăng trưởng âm.

Tuy nhiên mức này vẫn chậm hơn dự báo trung bình 5,2% của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Tổng lại, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 0,7% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với năm trước.

Trang Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời Louis Kuijs, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Tăng trưởng hàng năm tăng từ 3,2% trong quý II, cho thấy sự phục hồi kinh tế từ COVID-19 của Trung Quốc vẫn tiếp tục, dẫn đầu bởi sức mạnh từ đầu tư và xuất khẩu mạnh mẽ. Nhưng tăng trưởng GDP này thấp hơn dự báo của chúng tôi là 5,3% hàng năm, phản ánh tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng chậm lại và tiêu dùng của doanh nghiệp còn yếu kém ”.

Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang đặt hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc để giúp khởi động lại nhu cầu toàn thế giới khi các nền kinh tế phải vật lộn với tình trạng đóng cửa nặng nề và làn sóng nhiễm COVID-19 lần thứ hai đang lan rộng.

Trung Quốc đang dần phục hồi sau khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp trong nhiều thập kỷ ở những tháng đầu năm do cú sốc đại dịch gây ra. Nhưng một số chỉ số gần đây đã chỉ ra Trung Quốc bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh hơn trong tiêu dùng.

Sản lượng công nghiệp cũng tăng 6,9% trong tháng 9/2020 so với tháng 9/2019 sau khi tăng 5,6% trong tháng 8. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng 3,3% so với mức tăng 0,5% trong tháng 8. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 0,8% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ. Con số này đã phục hồi tốt sau khi giảm 0,3% trong 8 tháng đầu năm.

Sự phục hồi kinh tế Trung Quốc có thể kích thích kinh tế của thế giới. Ảnh: Fortune
Sự phục hồi kinh tế Trung Quốc có thể kích thích kinh tế của thế giới. Ảnh: Fortune

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp trong năm nay, bao gồm chi tiêu tài chính nhiều hơn, giảm thuế và cắt giảm lãi suất cho vay cũng như yêu cầu tăng dự trữ của các ngân hàng để vực dậy nền kinh tế và hỗ trợ việc làm.

Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ nhiều chính sách vào đầu năm nay sau khi các hạn chế đi lại làm cản trở hoạt động kinh tế, thì gần đây, ngân hàng trung ương nước này đã ngừng nới lỏng các biện pháp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo mức tăng trưởng 1,9% đối với Trung Quốc trong cả năm, nền kinh tế lớn duy nhất dự kiến báo cáo tăng trưởng vào năm 2020. Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cảnh báo rằng, Trung Quốc cần phải “nỗ lực gian khổ” để đạt được các mục tiêu kinh tế cả năm, với lý do môi trường trong và ngoài nước phức tạp.

Hôm 18/10, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương cho biết, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay. “Tôi nghĩ rằng tăng trưởng lũy kế trong ba quý đầu năm nay sẽ khả quan… Trong cả năm, chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào khoảng 2%. Nền kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi với nhiều tiềm năng. Sự phục hồi tiếp tục được dự đoán sẽ có lợi cho sự phục hồi toàn cầu”, ông nói.

Tiêu dùng của quốc gia tỷ dân được xem là động lực cho kinh tế Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Tiêu dùng của quốc gia tỷ dân được xem là động lực cho kinh tế Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, chuyên gia Kuijs tại Oxford Economics cho biết thêm: “Chúng tôi đoán rằng tăng trưởng GDP theo quý sẽ tiếp tục giảm trong quý IV khi động lực đầu tư giảm vì tăng trưởng tín dụng đang hạ tốc độ.

Tiêu dùng của các hộ gia đình sẽ trở lại tăng trưởng trong quý IV/2020 so với năm trước và trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hơn vào năm sau so với năm 2020. Sự thất vọng nhẹ trong quý III khiến chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng GDP tổng thể năm 2020 xuống 2%, từ mức 2,3%. Chúng tôi giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2021 không đổi ở mức 7,6%”.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương