Ghép tạng của chàng trai 24 tuổi bị tai nạn, cứu sống 4 người

Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp lạnh 4 độ C để đưa về TP.HCM.

Một thanh niên 24 tuổi, ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa bị tai nạn giao thông và chết não. Gia đình anh đã đồng ý hiến tặng một số bộ phận cơ thể của anh để cứu sống bốn người bệnh khác. Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận.

Sáng 4/5, các y bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để tiến hành lấy tạng. Sau 2 giờ, quá trình lấy tạng đã hoàn thành. Những bộ phận này được đưa vào hộp bảo quản, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp, trong độ lạnh 4 độ C để đưa về TP.HCM.

  Cảnh tiếp nhận tạng anh T.H.P tại Bệnh viện Bà Rịa - Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa

Cảnh tiếp nhận tạng anh T.H.P tại Bệnh viện Bà Rịa - Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết để những tạng này đảm bảo chất lượng ghép cho những người bệnh khác cần phải đảm bảo thời gian bảo quản. Gan được vận chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, tim và hai quả thận được vận chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Dội cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn đã hộ tống toàn bộ êkip chỉ trong vòng hơn 60 phút từ quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đến TP.HCM.

Khi vào TP.HCM, đội cảnh sát giao thông tuần tra của cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đồng tác chiến cùng bốn chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM dẫn đoàn về bệnh viện kịp lúc và an toàn.

Sau khi xác định các chỉ số phù hợp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và các khoa, phòng, đơn vị ngay lập tức hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh. Đến rạng sáng hôm sau để việc nhận và ghép tạng suôn sẻ.

Người nhận lá gan là anh  Đ.H.G., 33 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai. Anh G. bị viêm gan B, xơ gan, ung thư gan. Các bác sĩ cho bết thể trạng của anh G. quá lớn, cân nặng 110kg nên việc nhận một phần gan từ người cho sống không đủ để đáp ứng điều trị mà cần nhận một lá gan trọn vẹn từ người cho chết não. 

Anh Đ.H.G. đã được đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thực hiện phẫu thuật ghép gan thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể. Bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi sức sau ghép để tiếp tục chăm sóc.

Ngoài ra, một bệnh nhân bị suy tim và hai bệnh nhân bị suy thận đã được ghép tim và thận từ chàng trai hiến tạng này.

Thanh Mai

Ma túy 'nước xoài' vừa được phát hiện cực kỳ nguy hiểm

Ma túy "nước xoài" vừa được phát hiện cực kỳ nguy hiểm

Theo bác sĩ, trọng lượng 17,6 gr/bịch “nước xoài” mà công an vừa bắt giữ nếu là Bromazepam nguyên chất thì gấp hơn 580 lần liều tối đa/ngày/người.