Giá đất nền Bình Dương có nơi tăng hơn 100%, vì sao?

Mặc dù nguồn cung đất nền trong quý 1/2021 của Bình Dương có số lượng khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 14% nguồn cung của khu vực TP.HCM và các vùng phụ cận. Song, điều khá đặc biệt là toàn bộ nguồn cung đó đã được tiêu thụ…

Săn lùng, giá tăng

Theo số liệu của DKRA, trong quý 1/2021, bất động sản Bình Dương tung ra thị trường 179 nền và con số này bằng với con số tiêu thụ. Điều này cho thấy, phân khúc này có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong quý đầu tiên của năm 2021.

thuan-an-central-binh-duong-thuc-te1-compressed-678x381.jpg
Đất nền Bình Dương sắp "bùng nổ" do nhu cầu.

Cũng liên quan đến phân khúc này, trang thông tin batdongsan.com.vn cho biết, lượt quan tâm tìm kiếm bất động sản tại Bình Dương đã tăng đột biến hơn 48% so với cùng kỳ năm 2020.

Phát biểu tại buổi báo cáo thị trường bất động sản vừa diễn ra mới đây, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết nhu cầu tìm kiếm nhà đất đang biến chuyển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm bất động sản có xu hướng chuyển dịch từ căn hộ chung cư sang lĩnh vực đất nền, đất liền thổ.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, lượt khách hàng quan tâm tìm mua nhà liền thổ tại Bình Dương tăng trung bình 13% so với quý 4/2020.  Không chỉ nhà liền thổ, đất nền và đất thổ cư tại Bình Dương cũng nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ người mua. 

Theo báo cáo, nhu cầu tìm mua đất thổ cư tại Bình Dương tăng đều ở tất cả các địa phương, trong đó Bàu Bàng và Dầu Tiếng là hai huyện có sức mua tăng mạnh nhất, lần lượt tăng 23% và 36% so với quý trước.

Hiện nay, Bình Dương có khoảng 45 dự án nhà liền thổ đang triển khai trên thị trường, trong đó những dự án nổi bật phát triển theo xu hướng Compound khép kín như Ecolake Mỹ Phước, The Standard Central Park, Ossis City... được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.

Nhu cầu về đất nền cao đã đẩy giá của loại đất này tăng theo, đặc biệt là ở các thị trường mới.

Cụ thể, nếu giá đất nền tại các thành phố như Dĩ An, Thủ Dầu Một chỉ tăng từ 19-21%, thì khu vực Bắc Tân Uyên lại có mức tăng lên đến 29%. Cá biệt, giá rao bán đất nền tại Bàu Bàng tăng nóng đến mức 103% chỉ trong 3 tháng đầu năm. Đây là đợt điều chỉnh giá mạnh của toàn thị trường do ảnh hưởng từ làn sóng đi săn đất đầu năm của nhà đầu tư, theo batdongsan.com.vn.

Nguyên nhân là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân để đất nền Bình Dương trở thành kênh đầu tư đầy hứa hẹn trong thời gian tới, một trong số đó là cơ sở giao thông ở tỉnh này được cải thiện đáng kể.

Theo đó, trong năm 2021 này, Bình Dương sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng giao thông và một phần lớn trong số đó sẽ được đầu tư vào Thuận An và hạ tầng giao thông vùng ven.

Ngoài ra, việc những tuyến đường quan trọng khu cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM đang trong quá trình hoàn thiện cũng giúp thị trường bất động sản Bình Dương tăng trưởng mạnh.

dji_0018.jpg
Giá đất một số nới đã tăng 103%.

Bên cạnh đó, việc Bình Dương trở thành “thủ phủ” của khu công nghiệp khi có tới 48 cụm và khu công nghiệp đang hoạt động cũng là yếu tố khiến cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng phát triển theo.

“Bình Dương hiện là tỉnh có tỷ lệ di cư tới sinh sống rất cao, lên đến 200%, nghĩa là 5 người tới làm việc tại Bình Dương thì chỉ có 1 người đi ra khỏi địa bàn. Trong số lượng di cư tới thì có hơn 50% là chưa có nhà ở, do đó, nhu cầu về nhà ở phát sinh liên tục, trong khi nguồn cung ra thị trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Điều này tạo ra sức cầu lớn khiến giá BĐS liên tục tăng trong các năm qua”, ông Đinh Minh Tuấn cho biết thêm.

Ngoài những vấn đề trên, yếu tố giá cả là một trong những nguyên nhân khác khiến cho thị trường đất nền Bình Dương “bùng nổi”.

Theo thống kê, có đến 50% nhu cầu tìm kiếm đất nền, nhà phố Bình Dương là đến từ người mua tại TP.HCM nơi mà giá nhà phố/đất nền đang tăng mạnh trong khi nguồn cung nhỏ giọt.

Cùng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng, lợi thế liền kề với TP.HCM, Bình Dương đang là thị trường hấp dẫn thay thế nguồn cung nhà liền thổ cho thành phố. Quỹ đất tại Bình Dương còn rất đa dạng, nhà liền thổ và đất nền ở đây chưa rơi vào tình trạng khan hiếm như TP.HCM.

Ngay ở những khu vực thành phố trung tâm của Bình Dương, giá nhà liền thổ cũng dao động tầm 40-60 triệu đồng/m2, mức giá này không chênh lệch quá lớn với căn hộ hiện hữu. Điều này khiến người mua đang dần dịch chuyển sang nhà liền thổ khi mà tâm lý chuộng đất của người Việt vẫn còn rất cao.

Bình Dương hiện đang là địa phương thu hút một lượng lớn người lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là phân khúc giá rẻ dành cho người lao động cũng vì thế mà “nóng” lên từng ngày. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của người dân, nhiều chủ đầu tư đã tung ra thị trường những “dự án ma” chưa đủ pháp lý, với chiêu bài giá rẻ để lừa khách hàng.

Vì thế, chuyên gia bất động sản khuyến cáo, để tránh bẫy lừa “đất nền giá rẻ”, người dân cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư cũng như tính pháp lý liên quan đến dự án mà mình đang có ý định mua như chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư…

NGUYỄN MINH