Có Căn cước công dân gắn chip rồi có cần Sổ hộ khẩu nữa không?

Dự báo giá heo hơi ngày mai (15/2) tiếp tục đà giảm trên cả nước. Các chính sách bình ổn thị trường là nguyên nhân lớn nhất khiến giá heo hơi liên tục giảm trong nhiều ngày qua.

30 thủ tục không còn cần đến Sổ hộ khẩu?

Hiện nay, có rất nhiều thủ tục hành chính yêu cầu một trong các loại giấy tờ bắt buộc phải xuất trình là Sổ hộ khẩu, như: Thủ tục ly hôn; Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng; Thủ tục mua bán xe; Hợp đồng ủy quyền; Thủ tục nhập học đầu cấp cho con…

Đại diện của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Bộ Công an cho biết trên báo Công an TP.HCM: “Từ ngày 1/7/2021, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân không cần mang Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú mà chỉ xuất trình căn cước công dân gắn chip”.

Bộ Công an hiện đã hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu Căn cước công dân gắn chip, như vậy gần nửa dân số đã có loại giấy tờ tùy thân đầy ưu việt này.

Căn cước công dân gắn chip là một công cụ quản lý hành chính và dân cư mới với nhiều ưu việt. Ngoài tính bảo mật cao, Căn cước gắn chip còn tích hợp nhiều thông tin của người dân. Do đó, khi người dân đi làm các thủ tục hành chính, về nguyên tắc, chỉ cần xuất trình Căn cước gắn chip, mọi thông tin của công dân sẽ được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, với khoảng 30 thủ tục hành chính đang yêu cầu Sổ hộ khẩu hiện nay, người dân sẽ không còn phải mang theo Sổ khi đi làm các thủ tục này, thay vào đó, chỉ cần mang theo Căn cước công dân gắn chip.

Lý tưởng là thế, nhưng thực tế thì…

Việc thay thế các loại giấy tờ, trong đó có Sổ hộ khẩu bằng Căn cước công dân gắn chip là một bước tiến quan trọng trong công cuộc đơn giản hóa thủ tục hành chính mà các bộ, ngành quyết tâm thực hiện lâu nay.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều giao dịch, thủ tục vẫn yêu cầu người dân phải cung cấp Sổ hộ khẩu, cho dù đã có Căn cước công dân gắn chip.

Nguyên nhân được lãnh đạo Trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tư xã hội, Bộ Công an) giải thích là do cơ sử dữ liệu của nhiều bộ, ban, ngành chưa hoàn thiện và chưa kết nối được vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, Sổ hộ khẩu vẫn chưa hoàn toàn được thay thế bởi Căn cước công dân gắn chip. Nói cách khác, dù đã có Căn cước công dân gắn chip, khi đi làm một số thủ tục nhất định, người dân vẫn phải mang theo Sổ hộ khẩu để xuất trình, đối chiếu nếu cần thiết.

Yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu khi đã có Căn cước công dân gắn chip ở thời điểm này cũng không hề “trái luật”. Bởi theo Luật Cư trú 2020, chỉ trừ một số trường hợp bị thu hồi Sổ hộ khẩu, các Sổ hộ khẩu khác vẫn còn nguyên giá trị sử dụng đến hết 31/12/2022, từ ngày 01/01/2023, Sổ hộ khẩu mới chính thức bị khai tử.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương