Giá thịt heo vẫn cao “ngất ngưỡng", Bộ Công thương nói gì?

Doanh nghiệp hứa giá thịt heo sẽ xuống mức 75.000 đồng/kg nhưng trên thị trường hiện nay người tiêu dùng vẫn phải bỏ ra số tiền lên tới 210.000 đồng/kg thịt.

Những ngày gần đây, sau khi các “ông lớn” ngành chăn nuôi lớn nhất nhì nước như C.P, Dabaco,… giảm giá heo hơi xuống ở mức 74.000-75.000 đồng/kg. Nhiều người dân hy vọng giá thịt heo tại các chợ dân sinh, siêu thị sẽ giảm theo.

Tuy nhiên, qua ghi nhận, giá thịt tại một loạt các siêu thị lớn và chợ dân sinh vẫn ở mức khá cao, như nạc mông 190.000 đồng/kg, sườn vai 210.000 đồng/kg, ba rọi ngon từ 200.000 - 210.000 đồng/ kg...

Giá thịt heo vẫn cao “ngất ngưỡng

Ông Dương Thái Trung, Trưởng phòng Phân phối hàng hóa và Dịch vụ thương mại (Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương) cho biết, giá mặt hàng thịt heo tại các chợ dân sinh phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người nuôi, thương lái và các tiểu thương. Đối với các siêu thị, giá cả được niêm yết công khai, dựa trên các điều khoản cam kết của hợp đồng, cơ quan quản lý mới có cơ sở để điều chỉnh.

“Hiện tại, ngoài các mặt hàng nằm trong phạm vi nhà nước quản lý hoặc thuộc danh mục bình ổn giá theo Luật giá, hầu hết các mặt hàng nông sản như trái cây, rau quả, thịt heo,… lưu thông trên thị trường theo quy luật cung cầu, kể cả về giá. Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào quá trình thu mua trên thị trường. Do đó, giá cả các loại hàng hóa lưu thông phụ thuộc, do thị trường quyết định.

Đối với hàng hóa trong siêu thị luôn được tuân thủ rất nghiêm ngặt, đảm bảo các vấn đề về VSATTP, truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, khi siêu thị ký các hợp đồng phân phối sản phẩm cũng đã có những điều khoản về giá. Do đó, khi giá trên thị trường giảm, các siêu thị cũng sẽ giảm dần nhưng có độ trễ nhất định", ông Trung phân tích. 

Giá thịt heo vẫn cao “ngất ngưỡng

Cũng theo ông Trung nhận định, hoạt động nuôi, thu mua, phân phối thịt heo theo quy mô nhỏ lẻ như hiện nay có thể khiến giá thị trường liên tục “nhảy múa”. Nguyên nhân là không có sự ràng buộc về trách nhiệm theo các cam kết hợp đồng. 

“Ví dụ như năm 2017, khi thị trường thịt heo giá giảm rất nhiều, khó tiêu thụ. Để kích cầu tiêu dùng, động viên khuyến khích các hệ thống phân phối hiện đại tham gia tiêu thụ, Bộ Công Thương cũng đã vào cuộc. Thời điểm đó, có một số siêu thị tham gia ký kết hợp đồng thu mua. Tuy nhiên, sau một thời gian rất ngắn, bản thân những người nông dân đó lại không cung cấp thịt cho siêu thị hoặc các đơn vị chế biến với mức giá cam kết ban đầu nữa. 

Trong khi siêu thị đã cam kết bán thịt với một mức giá ví dụ là 80.000 đồng/kg chẳng hạn thì không thể ngay lập tức điều chỉnh được. Bên cạnh đó, các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại cũng phải rất tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong trường hợp các siêu thị bán với giá niêm yết quá cao, lực lượng QLTT sẽ can thiệp ngay”, đại diện Vụ Thị trường trong nước  nói.

KIM THOA

Vinamilk ra mắt sữa tươi Organic 'Tiêu chuẩn kép' trong triển lãm quốc tế hàng đầu tại thượng hải

Vinamilk ra mắt sữa tươi Organic 'Tiêu chuẩn kép' trong triển lãm quốc tế hàng đầu tại thượng hải

Các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk cũng đã có mặt trên thị trường và ghi nhận các tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng tại Trung Quốc.