Thịt heo tăng giá, học ngay những món ăn từ thịt bò cho bữa cơm gia đình

Gần đây, thịt heo tăng giá chóng mặt. Bà nội trợ thông minh nên học những món từ thịt bò này để vừa có bữa cơm ngon, vừa tiết kiệm.

Thịt bò viên bọc nấm

Chuẩn bị: 500g thịt bò xay, 3 cây nấm đùi gà.

Gia vị để tẩm ướp gồm: 1 muỗng canh phần gốc hành lá thái nhỏ, 3 muỗng canh xì dầu, 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh bột gạo nếp, 2 muỗng canh tỏi băm nhỏ, hạt tiêu, dầu vừng vừa đủ.

Nước sốt: 3 muỗng canh nước, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu vừng, mật ong.

Cách làm:

- Trộn thịt bò xay với các gia vị tẩm ướp.

-Thái nấm đùi gà thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau 15 phút, lấy 1 lượng thịt bò vừa đủ, bọc thịt bò bao quanh miếng nấm và hở hai đầu nấm ra.

- Cho dầu ăn vào chảo, chờ dầu ăn nóng rồi cho các miếng bò băm bọc nấm vào chiên vàng đều các mặt. 

- Khi thịt bò chín vàng, cho nước sốt  vào (trộn đều các nguyên liệu làm nước sốt đã chuẩn bị sẵn với nhau là được), đun nhỏ lửa và lật qua lật lại miếng bò để thịt thấm đều sốt. Đến khi sốt sền sệt thì gắp bò cuộn nấm ra đĩa và dưới sốt còn lại lên phần lớp thịt, rắc thêm hạt tiêu.

Món thịt thơm, mềm, ngọt vị của thịt và nấm. Nguồn: danviet.vn
Món thịt thơm, mềm, ngọt vị của thịt và nấm. Nguồn: danviet.vn

Thịt bò nướng cay

Chuẩn bị: 500 gr thịt bò mông

Gia vị: 1 muỗng canh mật ong, 2 muỗng canh dầu, 1 muỗng canh ớt bột, 1/2 muỗng cà phê bột nêm, 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1 muỗng canh phần trắng hành lá băm.

Cách làm:

- Thịt bò rửa sạch, lau khô, thái lát hơi mỏng. Cho thịt vào âu, cùng với các gia vị phía trên, mang bao tay trộn đều, để 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

- Làm nóng lò nướng 10 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Xếp thịt lên vỉ, cho vào ngăn giữa lò, nướng 15 -17 phút là thịt chín.

 - Cho thịt ra đĩa có sẵn xà lách và dưa leo trang trí. Thêm ít ớt băm và hành lá thái nhỏ cho hấp dẫn.

Thịt bò nướng thơm thơm, cay cay đánh bay cái lạnh giá của mùa đông. Nguồn: emvaobep.com
Thịt bò nướng thơm thơm, cay cay đánh bay cái lạnh giá của mùa đông. Nguồn: emvaobep.com

Bắp bò om xì dầu

Với cách làm thịt bắp bò om xì dầu này, bạn chẳng tốn nhiều thời gian vì giai đoạn chuẩn bị rất nhanh, trong lúc nấu cũng không cần canh chừng nhiều mà thành phẩm thì cực ngon.

Chuẩn bị: 200gr bắp bò, 100ml xì dầu.

- 500ml nước; 1-2 viên đường phèn; hoa hồi, hạt tiêu vừa đủ; gừng, hành lá vừa đủ.

Cách làm: 

- Cho thịt bò vào nồi luộc sơ qua và rửa sạch lại. Hành rửa sạch thái khúc dài. Sau đó, cho các nguyên liệu: thịt bò, 100ml xì dầu, 500ml nước, đường phèn, hoa hồi, hạt tiêu, gừng, hành lá vào trong nồi, đun cho đến khi sôi thì giảm lửa.

- Tiếp tục om thịt bò trong khoảng 2 tiếng cho thịt bò mềm và ngấm gia vị. Trong lúc om, thỉnh thoảng bạn mở vung, dùng đũa lật miếng thịt bò cho chín đều là xong. Cuối cùng, bạn cho thịt bò ra đĩa, thái thành các miếng mỏng là bạn đã hoàn thành rồi! 

Bắp bò om xì dầu ngon quên sầu. Nguồn: alouc.com
Bắp bò om xì dầu ngon quên sầu. Nguồn: alouc.com

Salad thịt bò

Salad thịt bò ăn kèm với vài miếng cà chua và rau mầm tươi vừa mềm vừa giòn lại có vị chua ngọt vừa phải cùng với màu sắc thật bắt mắt làm cho mâm cơm nhà bạn thêm phần tươi mới.

Chuẩn bị: 200 g thịt bò phi lê;

- 1 quả cà chua; 1 củ hành tây, rau mầm, xà lách hoặc các loại rau khác tùy sở thích.

- nước cốt chanh; tiêu; đường; nước tương; hạt nêm.

Cách làm: 

- Thịt bò phi lê thái lát vừa ăn. Ướp thịt bò với hạt nêm, nước tương, tiêu, tỏi bằm, đường. Để khoảng 15 phút cho bò thấm gia vị. Trước khi xào, cho vào 2 thìa cà phê dầu ăn để thịt bò mềm và ngon hơn.

- Làm nóng chảo, phi thơm tỏi rồi cho thịt bò vào xào chín với lửa lớn.

- Pha nước sốt: 1/3 chén nước tương; 1 thìa cà phê tiêu xay; 1 thìa cà phê nước cốt chanh; 2 thìa soup nước đường; 2 thìa cà phê dầu oliu; 1 thìa cà phê tỏi phi vàng. Khuấy đều hỗn hợp, nếm thấy có vị chua ngọt vừa ăn là được.

- Xếp rau ra đĩa rồi rưới đều nước sốt lên. Trút thịt bò vừa xào xong cho lên đĩa. 

Salad xà lách trộn thịt bò vừa đậm đà vừa có vị chua nhẹ là món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe mà lại không ngấy. Nguồn: massageishealthy.com
Salad xà lách trộn thịt bò vừa đậm đà vừa có vị chua nhẹ là món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe mà lại không ngấy. Nguồn: massageishealthy.com

Bò xào lúc lắc

Chuẩn bị: 300g thịt bò (nên chọn phần bò mềm, loại ngon nhất)

– 3 củ khoai tây, ¼ củ hành tây; ¼ ớt chuông xanh, đỏ (nếu thích màu sắc bạn có thể thêm ớt chuông vàng hoặc mix màu ớt chuông tùy ý); 3 tép tỏi.

– Gia vị cần chuẩn bị:: 1,5 muỗng xì dầu; 1 muỗng mật ong; 1 muỗng đường; 1 muỗng bột bắp; 1/4 muỗng dầu vừng (mè); hạt vừng trắng; muối và hạt tiêu đen.

Cách làm:

- Thịt bò rửa sạch, thấm nước thật khô rồi cắt khối 2cm (hoặc tùy theo bạn nhưng nên để khối vuông và dày 1 chút). Say đó, thịt bò đem ướp cùng với xì dầu, đường, bột bắp, tỏi băm, dầu vừng và hạt tiêu đen, để hỗn hợp ướp trong 30 phút.

- Trong khi chờ ướp thịt bò, chúng ta sẽ sơ chế các nguyên liệu còn lại: Khoai tây, ớt chuông đỏ, ớt chuông xanh và hành tây cũng thái miếng vuông tương tự thịt bò.

- Đặt chảo rán chống dính lên bếp, đợi chảo ráo và nóng cho vào 2 muỗng dầu ăn, cho khoai tây vào áp chảo cho tới khi thấy khoai cháy cạnh thì lấy ra đĩa để riêng.

- Vẫn chảo rán đó, cho thêm 1 ít dầu rồi trút thịt bò đã ướp đủ thời gian vào xào, các bạn nhớ là bếp lúc này cần lửa to nhé (và bò nên ướp đủ thời gian để thấm gia vị ngon hơn). Khi thấy thịt bò xém cạnh bạn lắc chảo hoặc đảo để cho thịt bò xém đều các cạnh còn lại của miếng thịt là được. Sau đó thịt bò cũng lấy ra đĩa và để riêng.

- Cho thêm 1 chút dầu ăn vào chảo, bỏ thêm hành tây, ớt xanh và ớt đỏ vào xào mềm, nêm thêm một chút muối và cho thêm thịt bò, khoai tây và mật ong vào đảo đều trong khoảng 1 phút.

- Sau cùng, rắc vào chảo hạt vừng trắng, cầm cán chảo xóc đều các nguyên liệu với nhau rồi tắt bếp.

Món bò xào lúc lắc thơm ngon. Nguồn: saiko.com.vn
Món bò xào lúc lắc thơm ngon. Nguồn: saiko.com.vn

 Chúc các bạn và gia đình có những bữa cơm ngon miệng!

Gia An (t/h)

Giá thịt gà tăng tại chợ ngày cuối tuần

Giá thịt gà tăng tại chợ ngày cuối tuần

Giá thực phẩm hôm nay 21/12 ghi nhận tại chợ lẻ ở TP.HCM thịt gà các loại như chân, ức, cánh... tiếp tục tăng 2.000-3.000 đồng/kg.