Giá tiêu ổn định đầu tuần, dự báo thị trường xuất khẩu tiềm ẩn rủi ro trong thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại các vùng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ đi ngang, dao động trong khoảng 72.000 – 75.500 đồng/kg.

Cụ thể giá tiêu hôm nay tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông được thương lái thu mua ở mức 74.000 đồng/kg, tại tỉnh Gia Lai là 73.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai là 72.000 đồng/kg, tạu Bà Rịa – Vũng Tàu là 75.500 đồng/kg.

Tại Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.500 đồng/kg.

Tại thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ giữ nguyên ở mức 38.000 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 25/3/2021 đến ngày 31/3/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 320,08 VND/INR.

Như vậy, tuần này giá tiêu Ấn Độ giảm nhẹ.

5086.jpg_wh860.jpg
Giá tiêu hôm nay đi ngang. 

Theo một báo cáo mới đây cho thấy, thị phần tiêu Việt Nam tại Ấn Độ giảm sút, do nước này giảm nhập khẩu tiêu từ các nước Đông Nam Á, mà chú trọng hơn ở các nước Nam Á và châu Mỹ.

Theo nhận định của các chuyên gia, giá tiêu chỉ tăng ở vùng nguyên liệu, còn đối với thị trường xuất khẩu thì giá tiêu vẫn chưa tăng tương ứng. Do đó thị trường trong thời gian tới dự báo còn tiềm ẩn rủi ro, bởi giá chỉ tăng do đầu cơ.

Từ năm 2017 đến nay, giá hồ tiêu liên tục giảm sâu, có thời điểm chỉ còn 30.000 đồng/kg khiến người trồng tiêu rơi vào khó khăn khi phải tái đầu tư chăm sóc, duy trì sản xuất cho năm sau.

Đến đầu năm 2021, giá tiêu có xu hướng tăng là tín hiệu vui cho người trồng tiêu, vì vậy không riêng gì gia đình anh mà bà con nhân dân của vùng hồ tiêu huyện Cư Kuin cũng rất phấn khởi và kỳ vọng vào một vụ tiêu được mùa, được giá để bù đắp vào khó khăn của các năm trước.

Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, giá tiêu chỉ tăng ở vùng nguyên liệu, còn đối với thị trường xuất khẩu thì giá tiêu vẫn chưa tăng tương ứng. Do đó thị trường giá tiêu trong thời gian tới dự báo còn tiềm ẩn rủi ro.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, thị trường hồ tiêu đầu năm 2021 có sự biến động bất thường về giá ngay trong thời gian thu hoạch niên vụ 2021. Trong vòng 10 ngày từ 3 - 13/3, giá hồ tiêu tăng từ 56.000 đồng đến 74.000 - 75.000 đồng/kg. Điều đáng nói là, giá hồ tiêu tăng cao trong khi giá xuất khẩu chưa tăng tương ứng. Đây là một nghịch lý.

Giá hồ tiêu tăng nhanh bất thường có các nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu 2020, sản lượng của các nước sản xuất hồ tiêu trên thế giới đều giảm; trong đó có Việt Nam. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ và chế biến hồ tiêu trên các thị trường châu Mỹ, châu Âu, châu Á đều có chiều hướng tăng nhưng mức tăng chưa cao tương ứng so với giá nguyên liệu tại thị trường Việt Nam hiện tại.

Ngoài các yếu tố khách quan trên thì có yếu tố bị chi phối bởi các nhà đầu cơ nội địa, gom và trữ hàng.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, việc đầu cơ, thu gom, trữ hồ tiêu trong thời điểm hiện tại luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu giá xuống.

Vì vậy, các nhà đầu tư cần tính toán thị trường một cách hợp lý. Đặc biệt, đối với người nông dân, cần cân nhắc việc bán hàng đúng thời điểm, hiệu quả, không vì giá tăng cao mà thu hoạch hái xanh, vay ngân hàng hoặc các nguồn vay khác để trữ hàng, tránh rủi ro khi thị trường giá xuống.

HẢI MY