Giá vàng chạm mức cao nhất trong 8 tháng và còn tiếp tục tăng

Kim loại quý chạm mức cao nhất trong 8 tháng khi nhà đầu tư không tin rằng Fed sẽ có thể kiềm chế lạm phát.

Vàng ở mức cao nhất trong 8 tháng khoảng 1.900 USD/ounce có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch không tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thể làm được nhiều điều để ngăn chặn mối đe dọa lạm phát hiện tại, ít nhất là trong thời gian tới hạn, theo một số nhà phân tích.

Vàng đã tăng cao hơn khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% là điều khó xảy ra. Vào đầu tuần, các thị trường đã định giá hơn 50% khả năng là một động thái tích cực từ ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo. Tuy nhiên, kể từ khi công bố biên bản cuộc họp tháng 1 của FOMC, kỳ vọng đã giảm xuống khoảng 30%.

Tuy nhiên, vàng vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, vì vẫn có tin đồn rằng Fed có thể gây bất ngờ cho thị trường bằng một động thái trong cuộc họp. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng điều đó sẽ khó xảy ra.

us_dollar_2.jpg

Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho biết: “Tôi nghĩ rằng một động thái trước cuộc họp tháng 3 sẽ báo hiệu sự hoảng loạn trên thị trường và đó là điều họ không muốn làm.

"Tôi nghĩ rằng động thái này mà chúng ta đang thấy đối với vàng là bởi vì các nhà đầu tư không tin rằng Fed sẽ có thể kiềm chế lạm phát, đặc biệt là trong ngắn hạn".

Melek lưu ý rằng nhìn vào kỳ vọng lạm phát, tỷ lệ hòa vốn trong giai đoạn cuối ngắn hạn của đường cong lợi suất, cụ thể là lãi suất 5 năm, đã tăng cao hơn. Ngược lại, tỷ lệ hòa vốn trong thời gian dài vẫn tương đối ổn định.

Melek nói thêm rằng trong môi trường hiện tại, Fed có lẽ vẫn còn thời gian để xem liệu áp lực lạm phát có bắt đầu giảm bớt hay không. Ông nói rằng có những yếu tố làm tăng giá tiêu dùng có thể chỉ là tạm thời.

Ông nói: “Tôi nghĩ lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài, nhưng chúng tôi không biết nó sẽ cao đến mức nào. "Tôi nghĩ Fed sẽ tiếp tục hy sinh lạm phát ngắn hạn để hỗ trợ thị trường lao động".

Melek nói thêm rằng nếu lạm phát vẫn ở gần mức hiện tại trong hầu hết năm, thì Fed sẽ hành động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không thấy ngân hàng trung ương đánh đòn lạm phát cho đến sau quý thứ ba.

Mặc dù ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất, một số nhà kinh tế đã nói rằng những biên bản mới nhất cho thấy thị trường có thể hơi quá khích so với kỳ vọng của họ.

Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Capital Economics, cho biết rằng biên bản cho thấy rõ ràng rằng Cục Dự trữ Liên bang đang không xem xét nghiêm túc về động thái 0,5% vào tháng tới.

Biên bản cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ đang muốn thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn so với chu kỳ thắt chặt cuối cùng. Tuy nhiên, Ashworth nói rằng đó không phải là một thanh đáng kể để leo qua.

"Đề xuất rằng 'nếu lạm phát không giảm xuống như họ mong đợi, thì sẽ là thích hợp để FOMC loại bỏ chính sách phù hợp với tốc độ nhanh hơn những gì họ dự đoán hiện tại", được cho là hơi hiếu chiến hơn một chút. Nhưng vẫn không có gì trong biên bản cho thấy thái độ cực kỳ diều hâu của Jim Bullard được đa số chia sẻ trên FOMC", ông nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ vọng rằng vàng sẽ tiếp tục phát triển tốt cho dù Fed đi theo con đường nào.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông nhận thấy đà tăng của vàng cho thấy rằng các nhà đầu tư đang tìm cách phòng ngừa trước nỗ lực kiểm soát lạm phát thất bại của Fed.

Ông nói: “Việc tăng lãi suất đầu tiên bất kể thời điểm nào sẽ được coi là tích cực đối với vàng vì nó sẽ khiến nền kinh tế Mỹ trên đà suy thoái kinh tế mạnh mẽ”. "Nhà cung cấp sẽ tăng giá cho đến khi có điều gì đó phá vỡ, và họ bắt đầu càng sớm, thì điểm hỗ trợ vàng càng sớm đạt được".

Vàng vẫn đang tiếp tục tăng giá

Florian Grummes, giám đốc điều hành của Midas Touch Consulting, cho biết giá vàng đạt 2.000 USD/ounce chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi lạm phát hai con số tấn công Mỹ.

"Chúng tôi đang đi đúng hướng cho điều đó. Đó chỉ là vấn đề thời gian. Nó có thể xảy ra trong năm nay, có thể là năm sau. Nếu Fed thực sự bắt đầu tăng và bắt đầu giảm dần ... bạn thấy thị trường đã đưa ra một tín hiệu rõ ràng, vì vậy "tôi không nghĩ rằng họ có thể làm điều đó một cách mạnh mẽ, nếu họ làm điều đó. Họ có thể sẽ quay trở lại khá nhanh trong năm vì cuối năm chúng tôi có bầu cử giữa kỳ", Grummes nói với David Lin, người phụ trách của Kitco News.

Theo Grummes, chu kỳ tăng giá nhiều năm của vàng vẫn đang tiếp tục.

"Vàng đã làm mọi thứ để che giấu ý định thực sự của nó. Nhìn lại, sự sụp đổ chớp nhoáng vào tháng 8 năm ngoái thực sự là sự khởi đầu của một xu hướng tăng kéo dài nhiều tháng. Hôm nay, chúng ta đang giao dịch cao hơn 200 USD. Vàng đã điều chỉnh kể từ tháng 8 năm 2020. Qua 16 tháng trước, nó đã đi vào hình tam giác và tôi nghĩ mức thấp quan trọng cuối cùng là vào giữa tháng 12, 1.750 USD và kể từ đó vàng đã leo cao hơn", ông nói.

Grummes lưu ý rằng 2.000 USD/ounce vẫn là mức tâm lý quan trọng.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt 1.975 USD trong vài tuần tới, có thể từ một đến ba tháng, thậm chí có thể với một đợt tăng vọt ngắn hướng tới con số tâm lý tròn là 2.000 USD. Dải Bollinger hàng tháng là khoảng 1.975 USD, vì vậy đối với tôi đó là mục tiêu hợp lý của cuộc biểu tình này", ông nói.

"Rất có thể vàng sẽ bị khai thác quá mức nếu chúng ta đạt mức 2.000 USD này trong vài tuần hoặc vài tháng tới, và sau đó bạn có thể sẽ nhận được một đợt giảm giá và sau đó sẽ mất vài tháng nữa cho đến khi vàng leo lên cao hơn một lần nữa và kiểm tra lại con số này".

Bảng giá vàng trực tuyến hôm nay 18/2.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương