Giá vàng tăng hay giảm phụ thuộc vào tình hình Nga - Ukraina

Các chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục được hỗ trợ không chỉ vì tình hình Ukraina và thị trường chứng khoán biến động mạnh, mà còn do áp lực lạm phát gia tăng.

Nhận định giá vàng tuần qua

Khác với thị trường vàng thế giới đã có một tuần khá biến động, thị trường vàng trong nước giao dịch lình xình quanh mốc 63 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên cuối tuần (19/2), tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không đổi ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 62,55 - 63,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trước đó, giá vàng trong nước liên tục điều chỉnh tăng từ sáng đầu tuần 14 - 15/2, sau đó giảm vào sáng 16/2 và tăng trở lại vào sáng 17 - 18/2.

Đáng chú ý, sáng 18/2, giá vàng có thời điểm vụt tăng mạnh lên 63,52 triệu đồng, vượt ngưỡng kỷ lục 63,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch đầu Xuân Nhâm Dần, ngày 7/2 vừa qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, thị trường vàng thế giới đã có một tuần khá biến động song cũng vẫn rực rỡ, với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn và kho lưu trữ giá trị hàng đầu khi căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraina gia tăng.

Giá vàng thế giới tuy giảm nhẹ và rời mức quan trọng 1.900 USD/ounce trong phiên 18/2 khi thị trường đặt nhiều hy vọng cuộc đàm phán Mỹ - Nga sẽ mang lại sự bình tĩnh cho giới đầu tư, song những lo ngại về tình hình Ukraine vẫn giúp vàng ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất trong 9 tháng.

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.896,04 USD/ounce vào sáng 19/2 (theo giờ Việt Nam) sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2021 là 1.902,22 USD/ounce hồi đầu phiên. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ chốt phiên này cũng lùi 0,1% xuống 1.899,80 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần tới

Mối đe dọa về một cuộc chiến tranh tiềm tàng ở Đông Âu và lo ngại rằng các ngân hàng trung ương sẽ không thể kiềm chế lạm phát đã đẩy giá vàng lên 1.900 USD/ounce, mức cao nhất trong 8 tháng. Tâm lý tăng giá vững chắc cho thấy giá có thể tăng cao hơn trong thời gian tới.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư bán lẻ đang dự đoán vàng tăng giá trong thời gian tới.

Trong khi có những lo ngại rằng bất kỳ căng thẳng nào giảm bớt giữa Mỹ và Nga có thể làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi giảm.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cho biết: "Có động lực kỹ thuật mạnh mẽ trong vàng khi giá kiểm tra mức kháng cự 1.900 USD, nhưng bạn không muốn mua đuổi thị trường. Hãy tìm cơ hội mua".

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng tuấn tới. Trong số những người tham gia, 13 người, tương đương 72%, dự đoán vàng tăng giá. Đồng thời, 3 nhà phân tích, tương đương 22%, cho rằng giá vàng giảm vào tuần tới. Một nhà phân tích, hay 6%, tỏ ra trung lập với vàng trong thời gian tới.

Trong khi đó, 864 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 564 người được hỏi, tương đương 65%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 196 người khác, tương đương 23%, dự đoán giá vàng sẽ giảm, trong khi 104 người, tương đương 12%, cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tâm lý tăng giá trên diện rộng xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần với mức tăng gần 3% do giá chỉ giữ ở mức dưới 1.900 USD/ounce.

Trong cuộc khảo sát mới nhất về vàng, nhiều nhà phân tích cho biết họ đang lạc quan vào vàng khi giá đã phá vỡ các điểm kháng cự kỹ thuật quan trọng. Họ nói thêm rằng họ đang tìm kiếm giá để đẩy lên trên 1.900 USD/ounce trong thời gian tới.

Lusk nói rằng ông nhận thấy tiềm năng giá vàng sẽ tăng lên 1.916 USD trong thời gian tới. Nhìn xa hơn nhu cầu trú ẩn an toàn về địa chính trị hiện tại, Lusk nói rằng sự không chắc chắn ngày càng tăng của thị trường khi các ngân hàng trung ương tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ của họ trên toàn thế giới đang tạo ra một số bất ổn trên thị trường chứng khoán.

Ông nói: “Giá cổ phiếu đẩy ra tiền dễ dàng đang kết thúc một đợt thiết lập lại tuyệt vời; chúng tôi không biết nó sẽ tồi tệ như thế nào”. "Sự không chắc chắn đó sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng khi có bất kỳ sự sụt giảm nào".

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nói rằng ông cho rằng giá vàng có thể giảm nếu căng thẳng địa chính trị giảm bớt. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng thị trường chứng khoán yếu sẽ hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn.

Ông nói: “Ngay bây giờ, các nhà đầu tư vàng cần phải kiên nhẫn và mua vào các đợt giảm giá". Giá vàng chạm mức cao nhất trong tháng 6 khi thị trường định giá lại động thái tăng 0,5% từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói rằng về mặt kỹ thuật, vàng đang được mua quá mức và do sự điều chỉnh. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông sẽ không bán vàng ngay bây giờ.

Ông nói: "Đúng, vàng đang được mua quá nhiều, nhưng tôi sẽ không phải là người bán ngay bây giờ".

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông cũng thấy giá giảm vào tuần tới. Tuy nhiên, ông sẽ thận trọng khi bán vàng trong môi trường hiện tại.

Ông nói: “Một đợt giảm giá ngắn hạn là có thể xảy ra, nhưng các sự kiện ở Ukraina có thể thay đổi mọi thứ một cách đột ngột”.

Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, là người duy nhất bỏ phiếu trung lập về vàng trong tuần này. Ông nói rằng động thái tiếp theo của vàng sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Đông Âu.

"Tôi thực sự nghĩ rằng vàng có thể có một động thái quan trọng liên quan đến căng thẳng chính trị gia tăng, giảm ở Ukraina, nhưng rất khó để chọn một hướng đi", ông nói.

"Vàng đã có một đợt phục hồi tuyệt vời trong tuần này và do một số hỗ trợ và lấp đầy, nhưng nếu tình hình xấu đi, đợt tăng hiện tại có thể kéo dài lâu hơn", Colin Cieszynski nhận định.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương