Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới hôm nay 25/1 giao dịch ở mức 1.937 USD/ounce, tăng 0,04%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,9 - 67,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 25/1, tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 6,8 USD lên mức 1.937 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.935 USD/ounce, tăng 6,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Hướng đi của giá vàng thường được định hình bởi các lực cung và cầu. Một số nhà đầu tư sử dụng vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái hoặc thời kỳ biến động, hoặc như một hàng rào chống lại lạm phát.

Trong lịch sử, các giai đoạn lạm phát cao có tác động tích cực đến vàng, vì các nhà đầu tư có xu hướng chạy trốn khỏi các loại tiền pháp định để chuyển sang kim loại màu vàng. Do đó, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát lạm phát là chìa khóa thúc đẩy vàng.

Là một loại hàng hóa có thể giao dịch, vàng được định giá bằng đồng USD, điều này tạo ra mối quan hệ nghịch đảo với đồng bạc xanh. Khi đồng USD tăng so với các loại tiền tệ khác, vàng trở nên đắt hơn, điều này làm giảm nhu cầu. Mặt khác, USD giảm sẽ thúc đẩy vàng vì kim loại này trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Vàng cũng được sử dụng để sản xuất đồ trang sức, đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc và Ấn Độ các quốc gia mua vàng nhiều nhất thế giới - cho các lễ hội và đám cưới. Theo Statista, các nhà nhập khẩu vàng lớn nhất vào năm 2021 là Thụy Sĩ, Ấn Độ, Anh và Trung Quốc.

Giá vàng đã tăng lên gần mức kỷ lục vào tháng 2/2022, vượt mốc 2.000 USD khi cuộc chiến của Nga ở Ukraina nổ ra. 

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi hàng hóa bắt đầu có xu hướng giảm, giảm hơn 20% vào tháng 9/2022. Sự sụt giảm này là do đồng USD mạnh và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh mẽ.

Theo các nhà phân tích, đà hồi phục của vàng xuất hiện khi lợi suất trái phiếu vẫn giảm và đồng đô la Mỹ tiếp tục giao dịch ở mức thấp nhất trong 7 tháng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng dự kiến thay đổi lãi suất tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh. Chỉ số DXY tiếp tục dao động ở mức thấp nhất trong bảy tháng ở 102 điểm. Các thị trường đều được định giá đầy đủ trong đợt tăng 0,25% từ Fed vào tháng tới.

Theo ông Hansen nói thêm rằng ông nhìn thấy tiềm năng giá cao hơn vì vàng đã từng chứng kiến những đợt phục hồi đáng kể trong lịch sử sau khi lãi suất đạt đỉnh.

Ông nói: "Thị trường hiện đang dự báo một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ trước khi dừng lại ở mức hoặc dưới 5%. Nếu lịch sử lặp lại, vàng có thể tăng giá đáng kể hơn nữa".

Mặc dù 1.940 USD đang chứng tỏ là mức kháng cự hơi khó khăn đối với vàng, Jeremy Naylor, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết nếu giá phá vỡ, sẽ không có nhiều yếu tố cản trở giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Ông nói trong một báo cáo: "Chúng ta còn cách đó khá xa, nhưng chắc chắn, trong mắt một số người, đó là mục tiêu giá cần đạt được".

Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nói rằng ông đang theo dõi mức kháng cự 1.950 USD/ounce nhưng nói thêm rằng kim loại quý có một số động lượng đáng kể.

Giá vàng trong nước lúc 8h00 ngày 25/1, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 54,45 triệu đồng/lượng và 55,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,7 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,82 - 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,65 - 55,75 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU