Giám đốc 3 công ty tại Đà Nẵng bảo lãnh người nhập cảnh trái phép dưới mác chuyên gia

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng vừa thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nghi can tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Tuấn là chủ 3 công ty, và đứng ra bảo lãnh cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép dưới danh nghĩa chuyên gia, thu lợi bất chính 2.400 USD.

Tuấn là người liên quan đến vụ việc 14 công dân Hàn Quốc lưu trú, hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh Việt Nam, mà Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn làm rõ, khi kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, Ngũ Hành Sơn) vào ngày 24/4 vừa qua.

Bắt Giám đốc công ty tại Đà Nẵng bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh trái phép - 1

Cơ quan công an công bố lệnh bắt đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, đầu tháng 2/2021, thông qua mạng xã hội Naver, Kakao, Telegram của Hàn Quốc, 14 công dân nước này liên hệ với một người Hàn Quốc là Giám đốc Công ty ở Việt Nam, để làm thị thực nhập cảnh. Chi phí cho mỗi trường hợp là 2.500 USD.

Sau đó người Hàn Quốc liên hệ với Nguyễn Trần Anh Tuấn, là chủ sở hữu 3 công ty, đứng ra bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam theo dạng “chuyên gia”, để làm việc cho công ty của Tuấn.

Ngoài ra, Tuấn còn giả chữ ký của bà Gan Gwang Eun, Giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ Main, và mượn con dấu của công ty này để đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho 3 người Hàn Quốc.

Sau khi 12 người nhập cảnh thành công, người Hàn Quốc mà Tuấn liên hệ làm việc, đã chuyển cho Tuấn số tiền 2.400 USD.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Tổ chức người nhập cảnh trái phép làm lây nhiễm COVID-19, chịu án phạt nào?

Theo điều 348: Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Đối với từ 5 người đến 10 người; d) Có tính chất chuyên nghiệp; đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Đối với 11 người trở lên; b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên; c) Làm chết người.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

HẢI MY