Giám đốc điều hành BioNTech: 'Đừng lo lắng' về Omicron

Cập nhật dịch covid-19 ngày 24/3 tại Việt Nam và thế giới nhanh nhất, mới nhất. Trong khi Trung Quốc không phát hiện ca nhiễm mới thì các nước ghi nhận hàng ngàn ca.

“Thông điệp của chúng tôi là: Đừng lo lắng, kế hoạch vẫn như cũ. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện mũi tiêm tăng cường thứ ba”, ông nói.

2021-08-27t120635z_100899464_rc2.jpg
Giám đốc điều hành BioNTech: 'Đừng lo lắng' về Omicron.

Cũng tại buổi phỏng vấn này, ông lưu ý rằng, mặc dù Omicron có khả năng né tránh các kháng thể do vaccine tạo ra tốt hơn biến thể Delta, nhưng do số lượng đột biến của biến thể mới cao nhưng không chắc của Omicron sẽ có thể vượt qua phản ứng miễn dịch của tế bào T - một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch có trong cơ thể người nhiễm bệnh.

“Niềm tin của chúng tôi rằng, vaccine có tác dụng chống lại Omicron bắt nguồn từ khoa học. Nếu virus đạt được khả năng thoát miễn dịch, nó sẽ chống lại kháng thể, nhưng có mức độ đáp ứng miễn dịch thứ hai bảo vệ khỏi bệnh nặng — đó là tế bào T”, Sahin nói với WSJ.

Cuộc phỏng vấn với CEO BioNTech đến sau những bình luận của Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna vào thứ Ba. Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times (tường phí), Bancel cảnh báo rằng các vaccine COVID-19 hiện tại kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm về vật chất. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng tôi cần đợi dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện… đều nói giống nhau, kiểu như ‘điều này sẽ không tốt đâu’ ”, Bancel nói.

Những bình luận của Bancel đã làm chao đảo các thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á, khiến giá dầu lao dốc.

Trong cuộc phỏng vấn của mình với WSJ, Sahin nói rằng việc đưa một loại vaccine nhắm vào Omicron đã được điều chỉnh và sẽ phải mất khoảng 100 ngày, nhưng theo ông, điều đó có thể không cần thiết.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương