Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội

Nhằm hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong lễ hội đều dừng lại.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định về kế hoạch tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2020. Trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Húng chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, việc này nhằm hạn chế số lượng người tham gia ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong đó phần lễ sẽ bao gồm: Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch; lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6/3 âm lịch; lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương 2020.

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội

Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức; Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương và tại các gia đình người dân trên địa bàn tỉnh ngày 10/3 âm lịch.

Giám đốc khu di tích đền Hùng cho biết, các hoạt động có sự tham gia của nhiều người như hội trại, hội thi, hoạt động thể thao sẽ dừng theo chỉ thị trước đó của Chính Phủ, riêng số lượng khách mời tham gia phần dâng hương chỉ 200 người.

Ban tổ chức không hạn chế người dân đến dâng hương, tuy nhiên khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang để phòng dịch. Tại khu di tích cũng phát khẩu trang, nước rửa tay đồng thời tuyên truyền về phòng chống dịch.

Lễ dâng hương giỗ tổ Hùng Vương trên đền Thượng vào 6h sáng 10/3 âm lịch sẽ được tổ chức gọn nhẹ nhất, hạn chế tối đa thành phần tham gia chứ không đông đủ như mọi năm, bao gồm, chủ lễ là đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức; trong đó mời 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thừa Thiên-Huế tham gia.

Theo đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Phú Thọ, các đơn vị này sẽ dâng hương rải rác trong dịp lễ hội hoặc có thể không tham gia tùy theo mong muốn của các đơn vị và tình hình dịch bệnh vào thời điểm đó.

Thanh Mai

Hàng loạt lễ hội phải tạm dừng để phòng chống dịch virus corona

Hàng loạt lễ hội phải tạm dừng để phòng chống dịch virus corona

Trong 2 ngày 31/1,1/2, UBND tại các quận huyện thuộc các tỉnh miền Bắc đưa thông báo tạm dừng tổ chức lễ hội nhằm phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp.