Giữa dịch COVID-19, TP.HCM phát hiện hơn 2 triệu găng tay đã sử dụng được tái chế bán ra thị trường

Giữa dịch COVID-19, TP.HCM đã thu giữ 344.500 khẩu trang, hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng, được tái chế để bán ra thị trường.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19 sáng 7/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết từ ngày 25/7, thành phố ghi nhận 8 trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng.

Hiện 8 bệnh nhân đang được điều trị với sức khỏe ổn định.

TP.HCM phát hiện hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng được tái chế bán ra thị trường. Ảnh minh hoạ: QLTT.
TP.HCM phát hiện hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng được tái chế bán ra thị trường. Ảnh minh hoạ: QLTT.

Về công tác rà soát, phát hiện và giám sát người nhập cảnh trái phép, TP.HCM đã phát hiện 123 đối tượng và chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính. Qua đó, phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, và đã chỉ đạo Công an TP.HCM khởi tố điều tra.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP sẽ đẩy mạnh kiểm tra các trường hợp người nước ngoài tạm trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Báo cáo Chính phủ, ông Châu cho biết thêm thành phố cũng rà soát, điều tra các trường hợp liên quan đến sản xuất, vận chuyển khẩu trang , găng tay y tế không có hóa đơn chứng từ. 

Lực lượng chức năng đã phát hiện 12 vụ, thu giữ 222 thùng khẩu trang gồm 344.500 khẩu trang và hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng, được tái chế để bán ra thị trường.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết lực lượng quản lý thị trường, công an các địa phương bắt được nhiều vụ khẩu trang, găng tay y tế giả, đã qua sử dụng được tái chế. 

Bộ Công Thương đề nghị xử lý nghiêm, khởi tố một số vụ để làm gương.

Nói về năng lực sản xuất khẩu trang trong nước, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết hiện có 100 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, có thể sản xuất 100 triệu khẩu trang mỗi tháng. 

Nửa đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 557 triệu khẩu trang y tế, riêng tháng 6 xuất khẩu 236 triệu khẩu trang. Nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất khẩu trang y tế được bảo đảm. 

Bộ Công Thương khẳng định hiện nay, cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải không thiếu, bảo đảm cho công tác chống dịch. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đeo khẩu trang là một yêu cầu hiện nay, trước hết đối với nơi công cộng, các thành phố lớn, nơi có dịch và có thể mở rộng ra nhiều địa phương trong thời gian tới. Các địa phương phải vận động cũng như có hình thức cung cấp, mua bán khẩu trang phù hợp.

Thủ tướng hoan nghênh TP.HCM và Hà Nội xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với cá nhân không sử dụng khẩu trang ở nơi đông người. Ông yêu cầu ngành dệt may, nhất là các thành phố lớn tập trung may khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để không xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang.

KHOA MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương