Giữa lúc e ngại ẩn số "đáng gờm" Hezbollah tấn công quy mô lớn: Israel nhận tin vui từ tình báo Mỹ

Căng thẳng Israel-Hamas sẽ leo thang nghiêm trọng nếu phong trào Hezbollah của Lebanon tham gia trên quy mô lớn.

Washington Post (Mỹ) đưa tin, vào hôm 11/10, khoảng 6:30 chiều (giờ địa phương), còi báo động đã khiến hàng triệu người trên khắp Israel chạy vào nơi trú ẩn. Bộ Tư lệnh Mặt trận Địa phương của Israel nói đã phát hiện hàng chục máy bay không người lái, băng qua biên giới và tiến vào các thị trấn của Israel.

Hóa ra đó chỉ là một báo động giả. Một phát ngôn viên Israel cho biết báo động sai là "lỗi của con người", nhưng tờ Washington Post đánh giá rằng, những người dân đang hoảng loạn có lẽ do sợ rằng Hezbollah - đối thủ lâu năm của Israel ở nước láng giềng Lebanon vừa mở mặt trận thứ 2 trong xung đột Israel - Hamas.

Tình báo Mỹ thông báo cho Israel một tin vui

Tuy nhiên, Washington Post cho biết, theo một tài liệu tình báo của Mỹ, một cuộc tấn công quy mô lớn từ Hezbollah sẽ khó xảy ra. Tính đến đầu năm nay, các nhà phân tích tình báo Mỹ đã nhận thấy sự cân bằng trong mối quan hệ giữa Israel và Hezbollah làm giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện vào năm 2023.

Những giả định này từ phía Mỹ đang được thử nghiệm sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas ở miền nam Israel khiến các quan chức nước này và Mỹ gần như hoàn toàn bị bất ngờ.

Theo một phân tích do ban giám đốc tình báo của Bộ Tổng tham mưu liên quân chuẩn bị vào tháng 2/2023, mối quan hệ Israel và Hezbollah đã chuyển sang thế "răn đe lẫn nhau" kể từ khi ký kết một thỏa thuận lịch sử vào tháng 10/2022, trong đó Lebanon và Israel đồng ý phân định biên giới tranh chấp của họ.

Thỏa thuận kéo dài 11 năm này đánh dấu một bước đột phá trong quan hệ 2 nước và cho phép mỗi quốc gia được khai thác các mỏ khí sinh lợi ngoài khơi của họ.

Theo tài liệu tóm tắt của Mỹ, Israel và Hezbollah đã thực hiện các bước để "duy trì sự sẵn sàng" sử dụng vũ lực, nhưng tránh thương vong và sẽ đáp trả các hành động khiêu khích theo cách tương xứng.

Hình ảnh lấy từ tài liệu mật bị rò rỉ mà Washington  Post có được
Hình ảnh lấy từ tài liệu mật bị rò rỉ mà Washington  Post có được

Phô trương sức mạnh nhưng tránh leo thang

Hezbollah là nhóm vũ trang và đảng chính trị mạnh nhất của Lebanon. Cùng với các đồng minh của mình, đảng này nắm giữ đa số trong quốc hội cho đến cuộc bầu cử năm 2022. Liên minh vẫn duy trì số ghế lớn nhất trong quốc hội.

Theo phân tích của Mỹ, ngay cả trong thời kỳ căng thẳng gia tăng, Israel và Hezbollah đã có ý thức "phô trương sức mạnh đồng thời tránh leo thang". Ví dụ, tài liệu giải thích, Israel có thể thực hiện các hoạt động bắn phá ở Lebanon hoặc bắn vào vùng đất trống, trong khi Hezbollah bắn hạ máy bay không người lái của Israel hoặc bắn tên lửa vào phần phía bắc của đất nước.

Các hành động mang tính khiêu khích nhưng được thiết lập để tránh thương vong. Mỗi bên có thể chứng minh cho bên kia thấy rằng họ luôn cảnh giác và có khả năng tấn công, mà không gây ra xung đột lớn hơn.

Nhưng phân tích cũng chỉ ra, vẫn có các yếu tố khác có thể làm đảo lộn sự cân bằng đó, bao gồm cả việc Hezbollah "không có khả năng kiềm chế các chiến binh Palestine". Về cơ bản, mặc dù Hezbollah có thể không gây chiến với Israel nhưng điều đó không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của họ, tình báo Mỹ cho biết.

Ẩn số "đáng gờm" Hezbollah

Foreign Policy đánh giá Hezbollah là đối thù đáng gờm nhất của Israel kể từ khi thành lập vào đầu những năm 1980. Năm 2000, nhóm này thành công trong việc buộc lực lượng Israel rút khỏi miền Nam Lebanon.

Lần gần đây nhất Hezbollah giao tranh với Israel là vào năm 2006. Cuộc xung đột kéo dài 34 ngày khi đó khiến ít nhất 157 người tại nước này thiệt mạng.

Hezbollah ủng hộ Hamas và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của phong trào đến từ Palestine. Không chỉ giúp huấn luyện, Hezbollah còn tạo điều kiện để các tay súng Hamas hoạt động ở Lebanon.

Hezbollah có hàng chục nghìn thành viên và người ủng hộ trên toàn thế giới và nhận được hàng triệu USD hỗ trợ hàng năm từ Iran. Các chuyên gia đã mô tả Hezbollah là tác nhân phi quốc gia được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới. Ngoài tên lửa thông thường, Hezbollah còn sở hữu cả tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không, có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Israel. Iran thậm chí còn giúp xây dựng khả năng hoạt động trên internet của Hezbollah.

Theo các nguồn tin công khai của Israel, Hezbollah đã mở rộng kho vũ khí rocket và tên lửa từ khoảng 15.000 chiếc năm 2006 lên 130.000 chiếc vào năm 2021. Thủ lĩnh nhóm, ông Hassan Nasrallah cho biết nhóm này chỉ huy 100.000 binh sĩ.

Chú ý tới Hezbollah, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo những người chơi ở Trung Đông không tham gia vào cuộc xung đột Israel-Hamas, đồng thời gửi tàu chiến Mỹ đến khu vực và đảm bảo sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Israel.

Duy Anh

Bộ binh Israel chuẩn bị tràn vào Gaza: Chiến dịch tấn công trên bộ lớn nhất trong 41 năm đang rất cận kề

Bộ binh Israel chuẩn bị tràn vào Gaza: Chiến dịch tấn công trên bộ lớn nhất trong 41 năm đang rất cận kề

Theo Bloomberg, hàng chục nghìn binh sĩ Israel đang tập kết để chuẩn bị cho viễn cảnh được dự đoán là “khó tránh khỏi”: Một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.