Gói hàng được vận chuyển từ Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm virus corona?

Nhiều người dùng Reddit đã đặt câu hỏi trên, ngay cả chính các công ty Trung Quốc cũng đang cố gắng giải quyết những lo ngại này.

Nhiều linh kiện và thiết bị điện tử được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. Nếu bạn mua “hàng quốc tế” từ Shopee, hay Lazada, phần lớn số đó được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.

Thậm chí, nếu bạn đặt hàng qua Amazon hay Newegg (một trang thương mại điện tử khác của Mỹ chuyên hàng công nghệ) thì hàng cũng có được vận chuyển từ Trung Quốc. Với virus corona chủng mới COVID-19 đang gây ra sự khủng hoảng trên thế giới, bạn có thể tự hỏi là nếu nhận một gói hàng vừa được vận chuyển từ Trung Quốc, liệu gói hàng này có an toàn không, chúng có mang mầm bệnh không?

Gói hàng được vận chuyển từ Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm virus corona?

Nhiều người dùng Reddit đã đặt câu hỏi trên, ngay cả chính các công ty Trung Quốc cũng đang cố gắng giải quyết những lo ngại này. Theo Tiến sĩ Amesh A. Adalja, tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, không có cách nào mà coronavirus có thể lây nhiễm thông qua một gói hàng như vậy. Vì sao?

"Nhiệt độ của không khí xung quanh các gói trong quá trình vận chuyển không được coi là có lợi cho khả năng sống của virus. Ngay cả khi vận chuyển nhanh trong đêm, các điều kiện vận chuyển hoàn toàn không có lợi cho virus còn tồn tại (không tiếp xúc với tia cực tím, nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng,…). Các điều kiện này không dễ dàng đạt được trong quá trình vận chuyển", ông Adalja giải thích.

CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) cũng chia sẻ trên trang FAQ của mình: Mọi “hành vi” của COVID-19 đều tương tự như SARS và MERA, hai chủng loại khác của coronavirus xuất hiện trước đây. Nói chung, vì khả năng sống sót kém của các coronavirus này trên bề mặt một món đồ nên có khả năng lây lan rất thấp từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một vài ngày hoặc vài tuần ở môi trường bình thường.

Dù vậy, có một thông tin quan trọng khác được đăng trên trang The Journal of Hospital Infection của Forbes: SARS, MERS và HCoV đã được chứng minh là sống trên các bề mặt như kim loại, thủy tinh và nhựa trong chín ngày, nhưng có thể được khử trùng trong vòng một phút. Hiện tại, 2019-nCoV dù chưa có nghiên cứu nhưng có thể chúng sẽ có thể tồn tại trong điều kiện tương tự.

Việc khử trùng có vẻ đơn giản. Theo báo cáo được trích dẫn từ WHO, việc khử trùng dễ dàng như việc lau chùi kỹ lưỡng một món gì bằng chất tẩy rửa trong khoảng 60 giây.

Trang AP cho biết: “China Post - dịch vụ bưu chính của Trung Quốc, đang khử trùng tất cả các bưu điện, xe hơi và trung tâm xử lý của hãng. Hãng cũng nhắc lại rằng 2019-nCoV không tồn tại lâu trên các vật thể. Do đó, việc nhận các vật phẩm bưu chính từ Trung Quốc là an toàn”.

Như vậy, câu trả lời cho bài viết này là không hoặc nếu có thì nguy cơ rất, rất thấp. Thứ nhất là vì chưa từng có trường hợp nào được ghi nhận, thứ hai là coronavirus rất khó tồn tại trong môi trường này.

Tuy nhiên, với chi tiết các chủng coronavirus cũ đã được chứng minh là sống trên các bề mặt như kim loại, thủy tinh và nhựa, trong chín ngày, khi nhận một gói hàng nếu có thể vệ sinh thì bạn cũng nên vệ sinh chúng và đặc biệt là nên vệ sinh lại tay sau khi “bốc” hàng nhé!

Virus corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2019, một chủng vi rút corona mới (nCoV) gây viêm phổi tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Ngoài Trung Quốc đã có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp nhiễm virus Corona gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Úc, Mỹ, Đài Loan, Đức, Việt Nam, Malaysia, Macao, Pháp, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Canada, Philippines, Ý, Ấn Độ, Nga, Campuchia, Thụy Điển, Nepal, Sri Lanka, Phần Lan, Tây Ban Nha, Bỉ.

Gói hàng được vận chuyển từ Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm virus corona?

AN NHIÊN (t/h)

Trung Quốc xem xét Luật an toàn sinh học vì dịch corona

Trung Quốc xem xét Luật an toàn sinh học vì dịch corona

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu cần phải có hệ thống giám sát và cảnh báo sớm đầy đủ hơn để đảm bảo toàn cho người dân và an ninh quốc gia.