Google và Facebook cùng 'bắt tay' đối phó với các cuộc điều tra

Tờ Wall Street Journal đưa tin Facebook và công ty mẹ của Google, Alphabet Inc đã có thỏa thuận đồng ý "hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau" trong trường hợp có cuộc điều tra về thỏa thuận làm ăn của 2 công ty này trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Báo cáo của Wall Street Journal được trích dẫn từ hồ sơ vụ kiện của 10 tiểu bang chống lại  Google  vào tuần trước, cáo buộc gã khổng lồ của lĩnh vực tìm kiếm đã thỏa thuận với Facebook theo cách bất hợp pháp, vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

Dựa trên hồ sơ vụ kiện, Google và Facebook được cho là đã thực hiện một thỏa thuận vào tháng 9/2018, trong đó Facebook đồng ý không cạnh tranh với các công cụ quảng cáo trực tuyến của Google. 

Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg phát biểu trên sân khấu trong phiên họp của Facebook tại Cannes Lions 2019 tại Cannes, Pháp.
Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg phát biểu trên sân khấu trong phiên họp của Facebook tại Cannes Lions 2019 tại Cannes, Pháp.

Đổi lại, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã được “đối xử đặc biệt” khi chính họ sử những công cụ này. theo Journal.

Hồ sơ vụ kiện cũng cho thấy, cả Google và Facebook nhận thức được thỏa thuận này có thể kích hoạt các cuộc điều tra chống độc quyền và nhiều lần thảo luận về cách đối phó với các vụ kiện này. Vì vậy, cả hai sẽ "hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phản ứng với bất kỳ điều tra chống độc quyền nào" và "thông báo kịp thời và đầy đủ cho bên kia về bất kỳ thông tin liên lạc của chính phủ nào liên quan đến thỏa thuận".

Theo CNBC, đại diện Google cho biết những thỏa thuận như vậy là điều bình thường: "Tuyên bố của các tiểu bang là không chính xác. Chúng tôi không thao túng cuộc đấu giá". 

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương