Google vinh danh Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng

Để kỷ niệm 110 ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng, Google đã nhờ nghệ sĩ Chau Luong minh họa cho doodle.

Nhân 110 năm ngày sinh của cố Giáo sư Tôn Thất Tùng (10/5/2022), hình nền trên trang tìm kiếm Google đã cập nhật hình đại diện là Doodle của ông, phía dưới là bàn tay nâng đỡ cho thấy hình ảnh ông giúp người với tư cách là bác sĩ.

Google Doodle đã gửi lời chúc mừng sinh nhật Giáo sư Tôn Thất Tùng: "Cảm ơn ông đã phá bỏ những giới hạn của phẫu thuật nhằm thay đổi vĩnh viễn y khoa".

Hình ảnh vinh danh Giáo sư Tôn Thất Tùng được nhìn thấy trên Google ở Việt Nam - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh vinh danh Giáo sư Tôn Thất Tùng được nhìn thấy trên Google ở Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh trên Google Doodle ngày 10/5/2022 do nghệ sĩ Chau Luong thực hiện để tôn vinh Giáo sư Tôn Thất Tùng. Khi truy cập Google, người dùng sẽ thấy hình ảnh của Giáo sư Tôn Thất Tùng ngay chính giữa giao diện của trang tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Giáo sư Tôn Thất Tùng (10/5/1912 – 7/5/1982), Anh hùng lao động, danh nhân y học, nhà bác học tài năng, một thầy thuốc kiệt xuất, một nhà giáo mẫu mực, một trí thức tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh. Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp "Cắt gan có kế hoạch", hay còn được gọi là "phương pháp cắt gan khô", "phương pháp Tôn Thất Tùng".

GS Tôn Thất Tùng.
GS Tôn Thất Tùng.

Ông không chỉ là giáo sư về y khoa mà còn là nhà văn hóa lỗi lạc, là tác giả nhiều bài thơ viết bằng tiếng Pháp và tiếng Việt và đã dịch nhiều bài thơ của nhà thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Tố Hữu ra tiếng Pháp.

Trong 4 năm học nghiên cứu sinh, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã phẫu thuật hơn 200 lá gan của tử thi để nghiên cứu về các mạch máu sau đó vẽ lại thành các sơ đồ, đối chiếu với nhau để tìm ra những nét chung.

Ở tuổi 28, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã hoàn thành luận án tốt nghiệp với đề tài "Cách phân chia mạch máu của gan", gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng y khoa ở trong và ngoài nước, được Trường Đại học Tổng hợp Paris tặng huy chương Bạc.

Bản luận án này cũng trở thành tiền đề cho những công trình khoa học nổi tiếng của bác sĩ Tôn Thất Tùng.

Trong những năm 1960, ông đã nghiên cứu thành công phương pháp cắt gan có kế hoạch, thường được gọi là "phương pháp mổ gan khô" hay "phương pháp Tôn Thất Tùng". Đây là phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm chảy máu bằng cách thắt chặt các tĩnh mạch gan trước ca mổ, rút ngắn thời gian ca mổ xuống còn 4-8 phút. Kỹ thuật đột phá của ông được các bác sĩ phẫu thuật trên toàn cầu sử dụng bởi có khả năng giảm mất máu và cứu sống rất nhiều sinh mạng.

Chỉ tính riêng 10 năm, từ năm 1936 đến năm 1945, Giáo sư Tôn Thất Tùng đã công bố 63 công trình trên các tạp chí y học của Pháp.

Giáo sư Tôn Thất Tùng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, viện sĩ Viện hàn lâm Y học Liên Xô, hội viên Hội quốc gia những nhà phẫu thuật Cộng hòa dân chủ Đức, viện sĩ Viện hàn lâm Phẫu thuật Paris, hội viên Hội các nhà phẫu thuật Lyon (Pháp), thành viên Hội Quốc gia các nhà phẫu thuật Algeria.

Ông từng giữ cương vị thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nguyên giám đốc Bệnh viện Phủ Doãn (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức bây giờ).

Thanh Mai