Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 diện rộng cho người dân

Hàng trăm ngàn liều vắc-xin phòng Covid-19 của Moderna, Pfizer, AstraZeneca... sẽ được phân bổ cho 30 quận, huyện, thị xã và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố.

Theo Sở Y tế Hà Nội, TP bắt đầu tiêm vắc xin cho người dân tại các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã với cả ba loại vắc xin gồm AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Đây là chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử tại thành phố, kéo dài hơn 9 tháng (từ tháng 7-2021 đến tháng 4-2022). 

Trong chiến dịch này, số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng (từ 18 đến 65) của Hà Nội là trên 5,1 triệu người, đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác. Các đối tượng tiêm được chia thành 10 nhóm theo thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc-xin.

Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 diện rộng cho người dân

Trong đợt tiêm chủng này, quận Hoàn Kiếm nhận được 16.000 liều, trong đó có gần 7.000 liều vắc xin Moderna và số còn lại là Astra Zeneca. Đối tượng trong đợt tiêm chủng là người dân cư trú trên địa bàn các phường Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Mã và Cửa Đông (đều thuộc quận Hoàn Kiếm). 

Tại khu vực khám sàng lọc trước tiêm, người dân sẽ được thông báo về các trường hợp hoãn tiêm như mắc các bệnh mạn tính, người đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng, người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu hay chỉ số huyết áp không đảm bảo

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 quy mô lớn nhằm chủ động phòng ngừa, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

"Đợt này, quận được phân bổ trên 16 ngàn liều vắc-xin, hiện đã triển khai vận hành 7 điểm tiêm, lấy mẫu và tiêm vắc-xin theo đúng các bước quy định, đặc biệt là đối tượng tiêm" - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

Sở Y tế lưu ý vắc-xin Covid-19 đã được bảo quản trong nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 31 ngày, bao gồm thời gian bảo quản, vận chuyển và tiêm chủng. Đối với vắc-xin Moderna, thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin.

Còn đối với vắc-xin của AstraZeneca, thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, đảm bảo khoảng cách ít nhất 8 tuần.

Với một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vắc-xin sớm thì có thể thực hiện mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm hết loại vắc-xin Moderna và Pfizer nếu được phân bổ rồi mới chuyển sang tiêm bằng vắc-xin của AstraZeneca.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/7): Nam Bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/7): Nam Bộ mưa vừa mưa to

Tây Bắc, vùng núi Đông Bắc Bộ cục bộ mưa to đến rất to; nguy cơ có lũ quét, sạt lở đất, ngập úng vùng trũng. Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều tối có mưa vừa mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.