Hà Nội đang quản lý F0 như thế nào?

Số lượng F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội hiện vẫn còn khá ít so với tổng ca bệnh đang điều trị.

Tính đến ngày 16/12, Hà Nội có hơn 1.000 trường hợp F0 được quản lý, theo dõi tại nhà. Trong khi đó, số bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại thành phố là 9.886.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà thuộc về Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn.  Đơn vị này sẽ ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người mắc Covid-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Hà Nội đang quản lý F0 như thế nào?

Về điều kiện để được cách ly, điều trị tại nhà, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, F0 cần đáp ứng:

1. F0 được xác định nhiễm nCoV (qua khẳng định dương tính bằng xét nghiệm rRT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

2. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

3. Về độ tuổi: Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn ≤ 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường; Không đang mang thai.

4. Về điều kiện: Gia đình người bệnh đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà như phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân, đảm bảo không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Theo ông Vũ Cao Cương, hiện nay, ngành y tế Hà Nội phân loại 3 gói thuốc để cấp cho người bệnh Covid-19.

Hà Nội đang quản lý F0 như thế nào?

"Việc cấp thuốc cho các trường hợp mắc và được theo dõi quản lý tại nhà là do trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà, do chính quyền địa phương thành lập, cấp phát. Hiện nay, các thuốc trên không phải trả phí nhưng việc cấp phát thuốc phải đúng theo quy định. F0 có thể liên hệ với trạm y tế để được hướng dẫn cụ thể", ông Cương cho biết.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết theo quy định của thành phố, hiện nay, việc vận chuyển F0 từ nhà đến các cơ sở điều trị tầng 1 (đối với bệnh nhân nhẹ), vận chuyển bệnh nhân từ tầng 1 lên tầng 2 và tầng 3 là do chính quyền địa phương phụ trách. Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 và các đơn vị khác trong ngành y tế của thành phố sẽ đáp ứng vận chuyển những bệnh nhân nặng trong trường hợp quận, huyện, thị xã quá tải.

Để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát ngưỡng đáp ứng điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin truyền thông xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà và các cơ sở y tế.

Thanh Mai