Hà Nội: Lơ là chủ quan, có thể làm tăng nguy cơ tái bùng dịch

Theo các chuyên gia y tế, người dân không nên chủ quan, lơ là và cần tuân thủ mọi biện pháp phòng dịch.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nếu không có công việc quá cần thiết thì người dân không nên ra đường. Bởi biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành ở nước ta là chủng ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng cũ nhiều lần.

Người dân nên hạn chế đi mua sắm và không nên cho trẻ nhỏ đi siêu thị hay trung tâm thương mại. Vì đây đều là các môi trường kín, có điều hòa nhiệt độ, nếu giọt bắn phát tán từ một người thì sẽ đọng lại trong không gian, cứ “treo” lơ lửng và sẽ tồn tại khá lâu. 

Hà Nội: Lơ là chủ quan, có thể làm tăng nguy cơ tái bùng dịch

Ông Nga cho rằng, các siêu thị nên kiểm soát chặt chẽ người ra, vào, phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào, người dân phải khai báo y tế để phòng khi có 1 trường hợp F0 đến thì có thể tìm được các F1.

PGS. Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện khẩn cấp Bộ Y tế cho rằng, hiện, Hà Nội đã nới lỏng một số hoạt động, thế nhưng nếu người dân không thực hiện đúng yêu cầu và đảm bảo công tác phòng, chống dịch thì sẽ rất nguy hiểm. Hiện nay, nhiều quán cafe, quán ăn vẫn chưa thực hiện đầy đủ việc lắp vách ngăn, mặc dù vách ngăn không đảm bảo tuyệt đối. Không nên sử dụng điều hòa mà nên dùng quạt điện, mở cửa thông thoáng để đảm bảo không khí lưu thông.

Người dân không nên có tâm lý chủ quan vì đã được giảm giãn cách mà lơ là phòng chống dịch. Khi đi ăn sáng hay uống cafe vẫn cần đảm bảo nguyên tắc 5K, không nên đến những quán quá đông người. Ý thức của người dân là vô cùng quan trọng. 

“Với các hoạt động ngoài trời, nếu không đeo khẩu trang thì nguy cơ nhiễm bệnh cao, nếu giữ khoảng cách trên 2m và đeo khẩu trang hoặc ko lại gần nhau thì không có nguy cơ lớn lây bệnh. Luôn phải thực hiện 5K, khi đi ngoài đường thì sẽ an toàn. Ngoài ra, Hà Nội nên yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hàng ngày”, ông Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm; thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập tắt các ổ dịch mới, phải tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; duy trì tập trung cao độ, bảo vệ bằng được thành quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua vì an toàn và sức khỏe nhân dân.

Các cấp, các ngành kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất; bảo đảm thế trận phòng, chống dịch mạnh trên toàn thành phố; tuyệt đối không chủ quan, tự mãn trong mọi tình huống; phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng tuyến đầu; tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 tại cộng đồng.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/7): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/7): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết cả nước trời nhiều mây, mưa rào và dông rải rác. Bắc Bộ, Tây Nguyên cục bộ mưa vừa mưa to. Bắc Trung Bộ đêm và sáng có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.