Hà Nội: Mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo từ 8/3

Sở Văn hóa và Thể thao cũng đề xuất các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức trở lại nhưng hạn chế số người tham dự.

Chiều 4/3, tại phiên họp trực tuyến với các quận, huyện về phòng chống dịch Covid-19 khi nới lỏng giãn cách, Sở Y té cho biết dù Hà Nội đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ. 

Các trường đại học, cao đẳng mở cửa trở lại, sinh viên các tỉnh sẽ trở lại thủ đô học tập nhiều hơn trong đó có thể có những trường hợp đến từ các tỉnh thành có dịch.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà phân tích, dịch bệnh giảm mạnh tuy nhiên dù có triển khai tiêm vắc xin thì vẫn phải kiên định các biện pháp phòng chống dịch. 

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại phiên họp.

Về vấn đề tiêm chủng, Giám đốc sở Y tế cho hay, theo Nghị quyết của Chính phủ đã phân công cho Bộ Y tế tiếp nhận, triển khai cụ thể. Cuối tuần, Bộ Y tế sẽ có giao ban trực tuyến với tất cả địa phương để hướng dẫn về việc này.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, qua tình hình dịch bệnh tại TP cùng với đó là ý kiến của các tăng ni và nhân dân, Sở và Ban tôn giao TP đề xuất mở cửa các di tích. Tuy nhiên, không tổ chức lễ hội, khuyến khích các khóa lễ qua hình thức online, thực hiện biện pháp 5K. Đối với di tích chùa Hương, Sở Y tế và Sở Văn hóa sẽ làm việc với huyện Mỹ Đức để bàn phương án, có đề xuất cụ thể.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đề xuất các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức trở lại nhưng hạn chế số người tham dự.

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng điểm lại những nguy cơ dịch bệnh có thể quay trở lại Hà Nội.

"Sắp tới các hoạt động được nới lỏng, việc giãn cách được hạn chế, khoảng 750.000 học sinh, sinh viên quay trở lại học tập, sinh sống...Vì vậy không được chủ quan lơ là", ông Dũng lưu ý. 

Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh cần quán triệt thực hiện các chỉ đạo của TƯ, TP, đặc biệt siết chặt kiểm tra xử phạt. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch với phương châm "thường xuyên, liên tục, lâu dài, ngay cả khi có vắc xin". 

Các địa phương kiểm soát, giám sát y tế chặt chẽ tại nhà với các trường hợp từ 4 địa phương của Hải Dương gồm: TP Hải Dương, Kim Môn, Kim Thành, Cẩm Giàng về Hà Nội.

Thực hiện nghiêm việc khai báo qua phần mềm QR Code tại các cơ quan, công sở, nhà hàng, dịch vụ, cơ sở giao dịch... từ Trung ương đến địa phương của Hà Nội.

Nếu đảm bảo các yêu cầu thì xem xét mở lại các di tích, cơ sở tôn giáo từ 8/3.

TP giao Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, Trưởng ban tôn giáo TP và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long căn cứ tình hình dịch bệnh và các điều kiện chủ động quyết định thời gian mở lại các di tích đón khách, tuyệt đối không tổ chức lễ hội.

Với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cần tổ chức phù hợp về quy mô, khuyến khích tổ chức dưới hình thức online trực tuyến,...đảm bảo tôn nghiêm và quy định phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND địa phương chịu trách nhiệm trước TP. Riêng với di tích chùa Hương, ông Dũng đề nghị cần có hướng dẫn riêng.

Thanh Mai