Hà Nội thu giữ hơn 3.000 que test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc

Các chuyên gia y tế cảnh báo người dân không nên mua các que test nhanh COVID-19 về tự xét nghiệm vì rất có thể mua phải hàng giả mạo.

Ngày 19/7, theo nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội, qua công tác nắm địa bàn, kiểm tra 2 địa điểm có nhiều nghi vấn về việc tàng trữ hàng hóa trái phép, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ hơn 3.000 que test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc.

  Lô hàng có nhãn mác ghi tiếng nước ngoài bị thu giữ. Ảnh do Cơ quan Công an cung cấp. (Nguồn: tuoitre.vn)

Lô hàng có nhãn mác ghi tiếng nước ngoài bị thu giữ. Ảnh do Cơ quan Công an cung cấp. (Nguồn: tuoitre.vn)

Cụ thể, ngày 18/7, qua kiểm tra phòng 304 chung cư HH3B Linh Đàm, phường Hoành Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ khoảng 1.000 que test COVID-19 nhanh mang nhãn hiệu NASOCHECKcomfort của Đức.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng Hồ Thị Phương Thanh, trú tại phòng 2634 chung cư HH4C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số que test trên.

Tiếp tục đấu tranh khai thác, Hồ Thị Phương Thanh khai nhận toàn bộ số que test COVID-19 nêu trên được mua của đối tượng Nguyễn Tiến Vĩnh (sinh năm 1979, trú tại số 1 ngách 302/6 đường Láng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội).

Hiện, Nguyễn Tiến Vĩnh đang kinh doanh tại số nhà 69 ngách 12 ngõ 470 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua kiểm tra địa điểm kinh doanh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 2.100 que test COVID-19 mang nhãn hiệu NOSOCHECKcomfort không có hóa đơn chứng từ.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số hàng, đồng thời khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có tình trạng đang rao bán que test nhanh COVID-19 trên mạng xã hội và một số người đã mua que test nhanh này về sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, người dân không nên mua các que test nhanh COVID-19 về tự xét nghiệm.

Nguy hiểm hơn là nếu các que test nhanh COVID-19 là giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót.

Vì vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng./.

Nguyễn Thắng

theo TTXVN

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/7): Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/7): Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 19/7, Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.