Hà Nội, TP HCM có chỉ số quản trị môi trường thấp nhất cả nước

Trong thang điểm 10, chỉ số quản trị môi trường của Hà Nội chỉ đạt 2,96, TP HCM là 2,82, trong khi đó Đồng Tháp cao nhất 5,2.

Theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) của UNDP và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN cho thấy chỉ số quản trị môi trường của Hà Nội là 2,96, TP HCM 2,82 trên thang điểm 10, Đồng Tháp cao nhất 5,2. 

Ngoài ra còn có 14 tỉnh thành có chỉ số quản trị môi trường ở mức thấp (quản trị kém) là Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Kon Tum, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương.

Hà Nội, TP HCM có chỉ số quản trị môi trường thấp nhất cả nước
  Bảng chỉ số PAPI của 63 tỉnh thành.

Bảng chỉ số PAPI của 63 tỉnh thành.

Các tiêu chí để đánh giá bao gồm Tỷ lệ người biết về chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nơi cư trú; phát hiện của người dân về hiện tượng dự án hoặc doanh nghiệp đầu tư vào địa phương trốn tránh nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Khảo sát được tiến hành với gần 15.000 người dân, mỗi người phỏng vấn từ 45 đến 60 phút, ở 416 xã, 208 huyện trên cả nước.

Trong ba chỉ số thành phần là nghiêm túc trong bảo vệ môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước thì điểm của Hà Nội lần lượt là 0,92; 1,61 và 0,42; TP HCM là 0,88; 1,59 và 0,34.

Ngoài ra còn có chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công. Trong đó, TP HCM thuộc nhóm thấp nhất cả nước với 6,36 điểm, Hà Nội ở nhóm trung bình thấp với 6,6 điểm. Đồng Tháp tốt nhất với 8,12 điểm, cao nhất trong 9 năm khảo sát.

Về chỉ số tổng hợp hiệu quả quản trị và hành chánh công cấp tỉnh, Hà Nội thuộc nhóm thấp nhất cả nước với 41,6 điểm, TP HCM là 41,9 điểm trong khi đó Quảng Ninh đạt 48,8 điểm, cao nhất cả nước.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng nghiên cứu trên là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của các tỉnh thành, qua đó giúp các nhà hoạch định chính sách kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Thanh Mai

6 người của TP Hà Nội ứng cử ĐBQH xin rút, 1 người bị tạm giam

6 người của TP Hà Nội ứng cử ĐBQH xin rút, 1 người bị tạm giam

Theo báo cáo, tổng số hồ sơ người ứng cử ĐBQH khoá XV của thành phố Hà Nội là 72 hồ sơ, 6 người xin rút, 1 người bị tạm giam.