Hà Nội xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, không khí miền Bắc bị ô nhiễm trầm trọng

Hiện tượng nghịch nhiệt khiến các chất ô nhiễm không khí từ nguồn giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, làng nghề và các hoạt động dân sinh không phát tán được mà đọng lại ở khu vực gần mặt đất, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo bà Hà Thanh Hương, Quản lý dự án PAM Air, chất lượng không khí trung bình toàn Hà Nội gần đây đang có diễn biến xấu đi.

Vào 6 giờ sáng 6/11, theo số liệu từ các điểm đo, không khí Hà Nội phổ biến ở ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu - có hại cho sức khỏe tất cả mọi người), cá biệt một số điểm lên ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu - rất có hại cho sức khỏe mọi người). Đến chiều, chất lượng không khí được cải thiện nhưng vẫn phổ biến ở ngưỡng đỏ và ngưỡng cam (bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe các đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

Ảnh: Như Ý
Ảnh: Như Ý

Bà Hương cho biết, đợt ô nhiễm này bắt đầu từ 3/11, dự báo có thể còn kéo dài cho đến hết tuần này. 

Nói về nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí những ngày qua, các chuyên gia cho biết vừa qua Hà Nội xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt khiến các chất ô nhiễm không khí từ nguồn giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, làng nghề và các hoạt động dân sinh không phát tán được mà đọng lại ở khu vực gần mặt đất, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách.

Đặc biệt cần chú ý vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bà Hà Thanh Hương cho hay, với đặc thù khí hậu tại miền Bắc Việt Nam, khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau chất lượng không khí thường bị ô nhiễm theo từng đợt, mỗi đợt có thể kéo dài 2-5 ngày, thậm chí có năm ghi nhận kéo dài 14 ngày liên tục.

Tình trạng ô nhiễm bụi thường xuyên xảy ra tại các thành phố, đô thị lớn, các khu vực tập trung nhiều hoạt động công nghiệp, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm bụi PM10 và bụi PM2,5 tại Hà Nội, TPHCM. 

Riêng tại Hà Nội, số ngày trong năm 2019 có giá trị AQI ở mức kém và xấu chiếm 30,5% tổng số ngày quan trắc trong năm, một số ngày chất lượng không khí suy giảm đến ngưỡng rất xấu (AQI = 201 - 300)

Thanh Mai

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

Thỏa thuận mang tính đột phá để thảo luận về việc tài trợ cho những thiệt hại do các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, một chủ đề đã bộc lộ sự chia rẽ giữa các nước giàu và nghèo - đã đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ tại Ai Cập.