Hà Nội yêu cầu chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 2578/UBND-KGVX yêu cầu các đơn vị của thành phố tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… không để dịch bùng phát trên địa bàn quản lý.

Tập huấn công tác phòng chống dịch COVID-19 tại trưởng tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Tập huấn công tác phòng chống dịch COVID-19 tại trưởng tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Cùng đó, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là dịch sốt xuất huyết Dengue đang có xu hướng gia tăng sử dụng nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch bệnh và triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Lãnh đạo thành phố lưu ý các quận, huyện phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…, đặc biệt công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và công tác vận động, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong phòng, chống sốt xuất huyết.

“Kết quả đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh được đánh giá qua số lượng bệnh nhân và kết quả xử lý các ca bệnh, ổ dịch bệnh trên địa bàn quản lý,” công văn nêu rõ.

[Ngày 15/8: Có 38 ca COVID-19 mới, 1 trường hợp phải thở ôxy]

Đối với dịch sốt xuất huyết, Hà Nội yêu cầu huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị xã hội tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch bệnh và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. Các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tại công văn này, Hà Nội yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…; triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát.

Tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân; chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội đề nghị phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục. Thông qua kênh truyền thông nhà trường, phát huy vai trò của nhà trường, giáo viên với học sinh, cha mẹ học sinh về công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục cũng như tại hộ gia đình, cộng đồng./.

Xuân Quảng (Vietnam+)

Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không thay đổi vào đêm 28/11 sau khi các chỉ số trung bình chính chịu áp lực từ các cuộc biểu tình ở Trung Quốc và khi các nhà đầu tư dự đoán nhiều dữ liệu kinh tế và bình luận hơn từ các nhà lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.