Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ ăn bớt vật tư ở Bệnh viện Xanh Pôn

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử nghiêm vụ cắt đôi que thử HIV và viêm gan B của Bệnh viện Xanh Pôn.

Ngày 10/12, trước thông tin phản ánh về việc bệnh viện Xanh Pôn ăn bớt vật tư y tế, UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản theo chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra, xử lý vụ việc này.

Ông Chung đã giao cho Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin để tiến hành rà soát, kiểm điểm và xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời lập báo cáo gửi lên Thành Ủy, UBND Thành phố trước ngày 15/12.

Vào ngày 9/12, theo phản ánh của báo chí, bệnh viện Xanh Pôn đã có hiện tượng gian lận trong xét nghiệm y tế bằng việc cắt đôi que thử thử HIV, viêm gan B. Chỉ với 1 que thử thay vì dùng cho 1 bệnh nhân, nay đã thành 2 que thử cho 2 người, trong khi đó giá của một bộ kit xét nghiệm HIV bao gồm 100 que thử là 3 triệu đồng. Theo chuyên gia, việc làm này sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả khám nghiệm của bệnh nhân.

Các que thử HIV, viêm gan B được cắt đôi để bớt xem vật liệu y tế. Ảnh: VTV24.
Các que thử HIV, viêm gan B được cắt đôi để bớt xem vật liệu y tế. Ảnh: VTV24.

Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, ông Nguyễn Đình Hưng cho biết đơn vị đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B. Que thử chẻ đôi được phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí, không thông qua bệnh viện, chỉ là thử nghiệm, không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân.

Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho biết, việc trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm xét nghiệp là không có vì không tiết kiệm được hóa chất, chất đó cũng không bán được cho ai, nên nếu vì tiết kiệm rồi làm như vậy để bán ra ngoài là không có.

Bên cạnh đó, ông Hưng khẳng định khoa Vi sinh đã báo cáo việc test thử nghiệm này mới tiến hành 3 tháng với 40 mẫu test được cắt thành 80 mẫu, Công ty Lục tỉnh cũng chỉ cung cấp 2 bộ kit.

Trước câu trả lời của bệnh viên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà bác bỏ lập luận và khẳng định việc cắt đôi test xét nghiệm này không bảo đảm cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiến hành đình chỉ các bác sĩ, nhân viên y tế bao gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam – cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Thanh Mai

Chuyện lạ: Bệnh viện Từ Dũ cho sản phụ nghe nhạc trong lúc mổ lấy thai

Chuyện lạ: Bệnh viện Từ Dũ cho sản phụ nghe nhạc trong lúc mổ lấy thai

Từ lâu âm nhạc đã gắn liền và có tác dụng kỳ diệu với đời sống con người, ngay cả khi bạn phải phẫu thuật, đặc biệt là phụ nữ sinh mổ.