Hà Văn Thắm mang án chung thân vẫn lĩnh thêm 10 năm tù

HĐXX tuyên phạt Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) mức án 10 năm tù, tổng hình phạt là chung thân.

Chiều 28/4, TAND Hà Nội tuyên án sơ thẩm án 10 năm tù đối với Hà Văn Thắm , nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương ( OceanBank ), về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp bản án chung thân của 2 vụ trước thành tù chung thân, theo báo Vietnamnet.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó TGĐ OceanBank) lĩnh 2 năm tù. Tổng hợp với hình phạt 4 năm tù của bản án trước, buộc bị cáo Thủy phải chấp hành hình phạt chung là 6 năm tù.

Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank) lĩnh 20 tháng tù. Tổng hợp với hình phạt 42 tháng tù của bán án trước, Dương phải chấp hành hình phạt chung là 62 tháng tù.

Các bị cáo trong vụ án. 
Các bị cáo trong vụ án. 

Bị cáo Đinh Thị Hồng Hương, nguyên phó giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank và Trần Thị Thu Hồng, nguyên trưởng phòng kế toán nội bộ cùng lĩnh mức án 20 tháng tù; bị cáo Đào Thị Nhài, nguyên trưởng phòng PR OceanBank nhận 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; các bị cáo Lê Thị Quyên, nguyên chuyên viên Phòng PR và Hoàng Văn Tuyến, nguyên kế toán trưởng Công ty CP tập đoàn Đại Dương nhận án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Thắm là người đề ra chủ trương, phân công, chỉ đạo các lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc tập đoàn Đại Dương phê duyệt, ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống, gây thiệt hại cho OceanBank số tiền 106 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm đã bị xét xử về tội “Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong giai đoạn 1 của vụ án này đối với hành vi chi lãi ngoài hơn 65 tỷ đồng, do vậy bị cáo Thắm chỉ còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho OceanBank là hơn 41 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại là những người làm công ăn lương, thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm nên được xác định phạm tội với vai trò đồng phạm và không phải chịu trách nhiệm dân sự.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương