Hải Dương cách ly 180 trường hợp liên quan đến ổ dịch COVID-19 Kim Thành

Sau khi phát hiện 5 ca dương tính với COVID-19, huyện Kim Thành (Hải Dương) đã truy vết, xác định được 180 F1 với các ca bệnh mới và đưa tất cả đi cách ly tập trung.

Sáng 21/2, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết, ngay trong đêm 20/1 khi nhận thông tin 5 ca dương tính COVID-19 tại xã Kim Liên, BCĐ Phòng chống COVID-19 huyện đã khẩn cấp phong tỏa, cách ly 2 thôn Lương Xá Nam và Cổ Phục Bắc, theo TPO.

Cả 5 trường hợp dương tính lần 1 đều là F1 của bệnh nhân L.V.C (SN 1982, là thợ xây), trú tại thôn Lương Xá.

Như vậy chỉ trong 3 ngày gần đây, huyện đã ghi nhận 6 ca dương tính COVID-19 mới, gồm: L.V.C (SN 1982); H.T.L (SN 1986); bé L.M.T (SN 2020); H.V.T (SN 1968); N.T.C.H (SN 1971) và N.V.Đ (SN 1975) cùng trú tại xã Kim Liên.

giadinhbenhnhanokimlien.jpg
Phun khử khuẩn tại gia đình người dương tính với COVID-19 ở xã Kim Liên. Ảnh: Báo Hải Dương

Sau khi thiết lập vùng cách ly, phong tỏa, liên ngành y tế, công an huyện đã làm việc trong đêm khẩn trương truy vết F1, F2 liên quan. Qua đó, đến sáng 21/2 đã xác định được 180 người tiếp xúc gần (F1). Những trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung tại Trường THPT Kim Thành 2 và Tiểu học Phú Thái ngay trong đêm.

Cũng trong sáng nay, BCĐ Phòng chống COVID-19 huyện Kim Thành đã phun khử khuẩn toàn bộ các thôn có người dương tính, nơi ở của F1, F2 tại xã Kim Liên. Đồng thời tiếp tục truy vết người liên quan để ngăn chặn sự lây của dịch bệnh.

Trước đó, bản tin 6h BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương đã ghi nhận thêm 12 ca dương tính COVID-19 mới, toàn tỉnh có tổng 603 ca bệnh.

Trong 12 ca mới, Kim Thành (5 ca), Cẩm Giàng (3 ca), TP Hải Dương (2 ca), Nam Sách và Chí Linh mỗi nơi một ca. Đáng chú ý, Kim Thành trở thành ổ dịch mới.

Kết quả xét nghiệm xác định, 5 trường hợp ở xã Kim Liên (Kim Thành) là F1 của ca bệnh L.V.C (thợ xây) đã dương tính COVID-19. Những người này đều từng tiếp xúc với F0 những ngày trước và trong Tết.

Ngày 19/2, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra  đột xuất công tác phòng chống COVID-19 tại huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn.

kimthanh.jpg
Nhiều hộ dân ở Kim Thành vẫn chủ quan, vi phạm các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Báo Hải Dương

Tại thị trấn Phú Thái, các xã Cổ Dũng, Kim Đính (huyện Kim Thành) vẫn còn nhiều hộ kinh doanh bày bán các mặt hàng không thiết yếu, sai quy định như: nội thất, quần áo, hoa, giày dép... Đặc biệt, tại khu vực chợ Giống, xã Cổ Dũng, người dân vẫn ra, vào chợ tự do. Nhiều người đi ra đường không có lý do thực sự cần thiết.

Ngay sau khi kiểm tra, ông Phạm Xuân Thăng đã nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Kim Diện, Bí thư Huyện ủy Kim Thành và ông Phạm Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy vì chưa nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo giải pháp cấp bách phòng chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các trường hợp không khai báo, khai báo y tế gian dối, theo Báo Chính phủ.

Yêu cầu các hộ kinh doanh các mặt hành không thiết yếu tại nhà phải dán thông báo dừng hoạt động trước cửa; chỉ mở cửa khi có người ở trong nhà đi ra, vào.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hiện cách ly xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các địa phương phải tranh thủ từng giờ, từng phút, cả ngày lẫn đêm để nhanh chóng xác định nguồn lây, truy vết những trường hợp F1, F2 của các ca bệnh mới phát sinh; tiến hành mở rộng xét nghiệm để sớm khoanh vùng, dập dịch.

Thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch tại các khu cách ly như phân loại các trường hợp F1 của từng ca bệnh, cách ly tiếp xúc, sinh hoạt, không để xảy ra lây nhiễm chéo.

(Tổng hợp)

AN LY