Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ 12h trưa 28/1

Từ 12h ngày 28/1, tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội

Trưa 28/1, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại TP. Chí Linh, nơi đang được xem là ổ dịch với tốc độ lây lan nhanh, theo nguồn tin trên báo Vnexpress.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao.

Người dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

20200814090752-1597380041739277124440.jpg
Ảnh minh họa

Các huyện thị, thành phố khác ở Hải Dương sẽ giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người, rà soát nhà máy trên địa bàn đang hoạt động. Tỉnh cũng dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa. "Những nhà máy nào không chấp hành nghiêm biện pháp phòng dịch sẽ cho tạm dừng", Bí thư Hải Dương nhấn mạnh.

Ngoài ra, từ 0h ngày 28/1, UBND tỉnh Hải Dương đã dừng chấp thuận cho người lao động ở nước ngoài nhập cảnh và cách ly tại các khách sạn trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Đối với các chuyên gia, người lao động nước ngoài đã được UBND tỉnh chấp thuận nhập cảnh và cách ly tại Hải Dương trước ngày 28/1, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Theo Bí thư tỉnh Hải Dương, từ nay đến Tết Nguyên đán 2021 còn 2 tuần, nên tỉnh xác định tập trung cao độ các giải pháp nhằm khống chế dịch. Theo đó, các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn đều được kích hoạt, bao gồm các cơ sở y tế, cơ quan chức năng có liên quan để đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp cao nhất trong công tác phòng chống dịch.

Hải Dương khả năng xuất hiện dịch COVID-19 cách đây 2 tuần

Liên quan đến các ổ dịch xuất hiện tại Hải Dương, theo Zing, Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thành Long nhận định dịch COVID-19 có thể xuất hiện ở Hải Dương cách đây 13-14 ngày, trong khoảng ngày 14 - 15/1 nên khả năng nguồn bệnh vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận.

Sau khi phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, đêm 27/1, Bộ Y tế đã điều động lực lượng lớn đến khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và xét nghiệm triệt để trên diện rộng.

bo_truong_y_te.jpg
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Y tế thông tin thêm, nguồn bệnh tại công ty khả năng  lây lan rất lớn và phức tạp ngoài cộng đồng.

Hiện, Cơ quan chức năng đã khoanh vùng toàn bộ Công ty TNHH POYUN, nơi phát hiện ca bệnh, và đề nghị phong tỏa khu vực xã Cộng Hòa. Toàn bộ 2.340 công nhân làm việc tại công ty này đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, lấy mẫu tại các nhà máy khác ở vùng lân cận, người dân khu vực bệnh nhân sinh sống và xã Cộng Hòa. Do xét nghiệm trên diện rộng, ông Long dự kiến tổng số mẫu xét nghiệm có thể lên tới hàng chục nghìn.

Sáng 28/1, Bộ Y tế thông tin về 2 ca mắc mới COVID-19. Cụ thể:

BN1552 (nữ, 34 tuổi), là công nhân của công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, Hải Dương. Bệnh nhân tiếp xúc gần với nữ công nhân dương tính với COVID-19 tại Nhật Bản. Kết quả xét nghiệm RT-PCR tối 27/1 người này dương tính nCoV, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh.

BN1553 (nam, 31 tuổi), là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Anh này sốt, ho khan, đau họng nên đã tự đến bệnh viện khám và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính nCoV tối 27/1. Hiện, bệnh nhân cũng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh.

(Tổng hợp)

PV