Hai nhà khoa học nữ Việt Nam toả sáng với Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2024

Sự vinh danh của hai nhà khoa học nữ tài năng là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học.

Trong không khí hân hoan chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Quỹ Giải thưởng Tài năng nữ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng thường niên, vinh danh những cá nhân và tập thể nữ có đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Năm nay, giải thưởng đã ghi nhận sự tỏa sáng của 11 cá nhân và 4 tập thể, trong đó có hai nhà khoa học nữ đến từ trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) là PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài và TS Hà Thị Thanh Hương.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 vinh danh hai nhà khoa học nữ ĐHQG-HCM
Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 vinh danh hai nhà khoa học nữ ĐHQG-HCM

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài - Chiến binh thầm lặng trên mặt trận chống bệnh truyền nhiễm

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, trường Đại học Quốc tế, đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực nghiên cứu y sinh với hơn 82 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước. Các công trình của chị tập trung vào tìm hiểu cơ chế gây bệnh, phát triển phương pháp chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hành trình nghiên cứu của PGS. TS Hoài là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự kiên trì, bền bỉ và đam mê khoa học. Chị chia sẻ: "Con đường nghiên cứu khoa học đầy chông gai, có thể 1.000 nghiên cứu mới có một công trình đến được thực tiễn. Nhưng với sự đam mê, lòng kiên trì và tinh thần không ngại khó, tôi tin rằng mình có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của y học nước nhà."

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của PGS. TS Hoài đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng danh giá. Năm 2023, chị vinh dự nhận Giải thưởng Nhà Khoa học nữ xuất sắc L'Oreal-UNESCO, một giải thưởng tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học. Trước đó, vào năm 2019, chị cũng đã nhận được Giải thưởng Nhà Khoa học trẻ của Hiệp hội Đề kháng thuốc châu Á, ghi nhận những thành tựu nghiên cứu của chị trong lĩnh vực kháng thuốc.

TS Hà Thị Thanh Hương - Nữ tiến sĩ tiên phong trong lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh

TS Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, khoa Kỹ thuật Y sinh, trường Đại học Quốc tế, là một trong những nhà khoa học trẻ đầy triển vọng của Việt Nam. Chị được biết đến với những phát minh và sáng chế mang tính ứng dụng cao, đặc biệt là dự án "Phần mềm Brain Analytics". Đây là một công cụ hỗ trợ chẩn đoán bệnh từ xa, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh y tế, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, đặc biệt là cho bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện y tế còn hạn chế.

Chia sẻ về ý tưởng phát triển phần mềm, TS Hương cho biết: "Xuất phát từ thực tế khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân ở vùng sâu vùng xa, tôi ấp ủ mong muốn tạo ra một công cụ hỗ trợ chẩn đoán bệnh từ xa, giúp kết nối bệnh nhân với các bác sĩ chuyên khoa, từ đó nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị."

TS Hà Thị Thanh Hương
TS Hà Thị Thanh Hương

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với TS Hương khi chị đạt được "cú ăn ba" lịch sử với ba giải thưởng danh giá: Giải thưởng 'Women of the Future Southeast Asia 2023' vinh danh những nữ lãnh đạo trẻ có tầm ảnh hưởng; Giải thưởng 'Quả cầu Vàng' tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc; và Danh hiệu 'Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM' ghi nhận những đóng góp của thế hệ trẻ. Trước đó, TS Hương cũng đã giành được học bổng khoa học quốc gia 'L’Oreal - UNESCO For Women in Science 2022' và giải thưởng 'Early Career Award năm 2020' của Tổ chức Nghiên cứu Não quốc tế.

Sự vinh danh của hai nhà khoa học nữ tài năng này không chỉ là niềm tự hào cho trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) mà còn là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học. Họ là những tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn nữ, dám theo đuổi đam mê, vượt qua mọi khó khăn để khẳng định bản thân và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

PV (Tổng hợp)

Ba nhà khoa học nữ da màu của NASA góp phần thay đổi lịch sử khoa học vũ trụ

Ba nhà khoa học nữ da màu của NASA góp phần thay đổi lịch sử khoa học vũ trụ

Câu chuyện của ba người phụ nữ tại NASA đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ, đặc biệt là những người yếu thế trên hành trình chinh phục khoa học