Hải Phòng phủ nhận có hơn 1.800 ca Covid-19 trong ngày 2/1

Hải Phòng khẳng định trong ngày 2-1 chỉ ghi nhận 548 ca COVID-19 chứ không phải hơn 1.800 ca như thông báo cập nhật của Bộ Y tế.

Theo thông báo cuối ngày 2-1 của Bộ Y tế, Hải Phòng ghi nhận 1.804 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 2-1 nhưng Hải Phòng thông tin số ca nhiễm trong ngày 2-1 chỉ là 548 ca.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Huy Thục - phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng - khẳng định số ca mắc COVID-19 mới trong ngày 2-1 chính xác là 548 ca. Nguyên nhân là do có tình trạng các labo xét nghiệm báo cáo danh sách bệnh nhân dương tính về Bộ Y tế các khung giờ khác nhau và để dồn số liệu. Do vậy, tình trạng số liệu trên bản tin quốc gia không khớp với số liệu ca nhiễm thực tế.

Hải Phòng phủ nhận có hơn 1.800 ca Covid-19 trong ngày 2/1

Hải Phòng đã chỉ đạo thống nhất về số liệu báo cáo, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thực hiện khai báo lấy mã số bệnh nhân trên Hệ thống lấy mã số ca bệnh quốc gia.

Cụ thể, các labo xét nghiệm khẳng định ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Vinmec, Đại học Y dược TP Hải Phòng và y tế địa phương sẽ gửi số liệu về CDC Hải Phòng trước 12h hằng ngày để tổng hợp, khai báo lấy mã số bệnh nhân.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng con số Bộ Y tế ghi nhận là tổng hợp từ số liệu của địa phương trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19. Nếu số lượng ca bệnh thấp hơn thực tế là do công tác nhập dữ liệu của các labo chậm hơn so với tiến độ xét nghiệm, từ đó sẽ dẫn đến một số ngày có thể số mắc công bố có chênh lệch với số mắc thực. Số ca mắc thực tế có thể thấp hơn hoặc cao hơn công bố, nhưng tổng số ca sẽ không chênh lệch.

Thanh Mai