Hải Phòng tặng "ấm chén toàn dân", thiếu thiết thực!

Mới đây, một người dân tại TP.Hải Phòng có đơn từ chối nhận quà của TP, muốn dành số tiền đó mua khẩu trang, nước sát trùng tặng dân chống dịch.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.Hải Phòng khóa 15 mới đây đã thống nhất thông qua chủ trương tặng quà cho tất cả các hộ dân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố (13/5).

Cụ thể, TP sẽ tặng quà cho mỗi hộ 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc. Mỗi suất quà tặng không quá 500.000 đồng, tổng kinh phí dự kiến khoảng 269 tỉ đồng.

Bí thư Thành ủy TP.Hải Phòng Lê Văn Thành cho hay, TP dành 269 tỉ để tặng quà người dân. Ảnh: Vietnamnet.
Bí thư Thành ủy TP.Hải Phòng Lê Văn Thành cho hay, TP dành 269 tỉ để tặng quà người dân. Ảnh: Vietnamnet.

Thời gian tặng quà sẽ được các cấp triển khai từ tháng 5 và hoàn thành trong tháng 6. Riêng cờ Tổ quốc, các đơn vị phải chuyển đến nhà dân trước ngày 13/5.

Hải Phòng có 644.324 hộ gia đình, trong đó số hộ đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú là 587.888. Số hộ đang không có hộ khẩu thường trú nhưng có đăng ký tạm trú là 37.666 hộ; số hộ không đăng ký tạm trú là 18.770 hộ. Đối tượng được tặng quà là những hộ có hộ khẩu thường trú.

"Quyết định được bàn bạc rất kỹ"

Trước thông tin này, nhiều người dân Hải Phòng cho rằng lãng phí. Ông Hoàng Đức Hiệp Long, trú tại quận Ngô Quyền đã làm đơn xin được trả lại món quà mà thành phố sẽ tặng.

Ông Long cho hay, chi số tiền lớn từ ngân sách để tặng món quà mà gia đình nào lâu nay cũng đang có là lãng phí, không phù hợp. Ông mong muốn TP dành số tiền đó mua khẩu trang, nước sát trùng tặng dân để chống dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới.

Riêng cá nhân ông xin được trả lại số tiền mua quà để TP nộp lại ngân sách để hỗ trợ cho người nghèo hay người khuyết tật tại địa phương.

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định đây là quyết định được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không có chuyện lãng phí.

Ông Hoàng Long dẫn chứng giá tiền của bộ ấm chén Bát Tràng và lá cờ Tố quốc nếu mua trên thị trường. Ảnh: FB Hoàng Long.
Ông Hoàng Long dẫn chứng giá tiền của bộ ấm chén Bát Tràng và lá cờ Tố quốc nếu mua trên thị trường. Ảnh: FB Hoàng Long.

“TP tặng quà để kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng mà trao bằng tiền thì còn gì là ý nghĩa? Nói là 269 tỉ đồng nhưng mỗi suất chỉ có khoảng 500.000 đồng. Bộ ấm chén được chọn là hàng chất lượng cao. Cờ Tổ quốc thì gia đình nào cũng cần thiết”, ông Nam cho hay.

Được biết, năm 2019 Hải Phòng thu ngân sách đạt gần 90.000 tỉ đồng, trong đó có hơn 27.000 tỉ đồng thu nội địa. Số tiền dùng để mua quà tặng người dân lần này được trích từ nguồn ngân sách trên của địa phương.

Sự việc trên gây định gây làn sóng phản ứng trên mạng xã hội và dư luận những ngày qua.

Theo chia sẻ trên mạng xã hội, ông Hoàng Đức Hiệp Long sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn Quận Ngô Quyền.

Ông nêu quan điểm, trong lúc COVID-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, người dân phải tranh giành nhau mua từng chiếc khẩu trang với giá cắt cổ, nhiều ngành nghề như vận tải, du lịch, nông nghiệp, XNK... như cá nằm trên thớt, chật vật chèo chống để vượt qua dịch bệnh thì việc "nịnh dân không phải lối" lại chỉ làm buồn lòng nhân dân. 

Với ông, 269 tỷ làm được rất nhiều việc như: phòng ngừa dịch bệnh, xây dựng thêm được nhiều khu cách ly; xây được rất nhiều công trình phúc lợi xã hội cho người dân như trại trẻ mồ côi, người lang thang... 269 đồng cũng có thể hoàn thành nốt nhiều dự án treo hàng chục năm qua còn dang dở chỉ vì thiếu kinh phí; làm đẹp thêm nhiều con đường đã hư hỏng hàng chục năm nay;  kích cầu nền kinh tế thu lợi được hàng ngàn tỷ và tạo ra hàng vạn công ăn việc làm cho xã hội.

Tại kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) này, các đại biểu thống nhất việc tặng quà cho người dân nhân dịp giải phóng TP.Hải Phòng. Ảnh: Vietnamnet.
Tại kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) này, các đại biểu thống nhất việc tặng quà cho người dân nhân dịp giải phóng TP.Hải Phòng. Ảnh: Vietnamnet.

Facebooker Trần Đăng Tuấn cũng có những chia sẻ thâm thúy, dưới đây xin được trích bài đăng của anh:

"Vào nhà.

Thấy trên tường đồng hồ vỏ nhựa màu giả vàng nền trắng, giữa có dòng chữ đỏ: “Bệnh Viện Phụ sản A 35 năm truyền thống và phát triển”. Ấm chén trà chi chít chữ. Nhìn kỹ thấy “Xí nghiệp vệ sinh thoát nước B tự hào tuổi 15”.

Bình rượu ba kích bằng sứ in chữ “Hội nghị tổng kết 3 năm phong trào phòng chống thực phẩm giả Thị Xã C kính biếu”. Chủ nhà bước ra trong chiếc áo phông, chữ in trên áo như trên băng rôn: “Kỷ niệm tròn 5 năm phòng khám Răng 194 phố Đ”.

Bên dưới phần bình luận của những bài viết này, nhiều người hài hước: "Vài hôm nữa có ấm chén Hải Phòng", hay "Sắp tới có gần mấy trăm nghìn bộ ấm chén thêu 

"Ấm chén ko hợp với mọi nhà dùng tiền này chi vào y tế thuốc chữa bệnh cho toàn dân đi khám bảo hiểm toàn thuốc đơn giản cắt bồi dưỡng cho bộ đội đang ở nơi biên giời canh con co rô na khổ lắm các bác ơi".

Trao đổi với Thanh Niên, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Uỷ viên hội đồng dân tộc quốc hội cho rằng, tôi nghĩ dù không được nhận bộ ấm chén do lãnh đạo thành phố tặng nhưng nếu Hải Phòng quyết định sử dụng gần 300 tỉ vào việc gì thực sự có ý nghĩa thì nhân dân vẫn cứ ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, chứ không nhất định là phải chia nhau mỗi gia đình một bộ ấm chén. Chưa cần thiết phải như vậy. Đó là chưa kể chuyện mua bán thế nào, đấu thầu ra sao, trình tự thủ tục cũng phức tạp lắm.

Rất nhanh sau cảm giác hân hoan sẽ được tặng quà, nhiều người dân Hải Phòng tỏ ra băn khoăn và lo ngại. Hầu hết ý kiến đều cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế đang phải chống chọi với những ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, việc tặng cờ và ấm chén là không phù hợp, nếu không muốn nói là thiếu thiết thực và gây lãng phí.

AN LY (t/h)

Phát hiện bãi cọc thế kỷ 13-15 ở Hải Phòng: Cần phải thận trọng khi kết luận

Phát hiện bãi cọc thế kỷ 13-15 ở Hải Phòng: Cần phải thận trọng khi kết luận

Có nhiều ý kiến khác nhau về niên đại của bãi cọc được xác định có khả năng liên quan đến trận đánh chống Nguyên Mông lần thứ 3 năm 1288.