Hải Phòng: Phát hiện bãi cọc gỗ thứ 2 giữa lòng sông nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng

Đây là bãi cọc thứ hai được phát hiện ở Thủy Nguyên, Hải Phòng được nghi là có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Ngày 18/2 Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã gửi tờ trình lên UBND TP Hải Phòng về việc cấp phép khai thác bãi cọc mới được phát hiện ở xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên), nhiều ý kiến cho rằng có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Bãi cọc này do gia đình ông Đào Văn Đến (thôn 11, xã Lại Xuân) phát hiện trong quá trình bơm nước thu hoạch cá. Vị trí của ao nhà ông Đến được cho là cồn đất nằm chính giữa ngã ba sông Kinh Thầy, Đá Vách, sông Đá Bạc, khu vực giáp ranh địa giới hành chính của 3 tỉnh thành: Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương. Bãi cọc này là bãi thứ 2 được phát hiện ở Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Khu vực phát hiện bãi cọc mới ở Hải Phòng (vùng khoanh đỏ).
Khu vực phát hiện bãi cọc mới ở Hải Phòng (vùng khoanh đỏ).

Trước đó, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Khảo cổ học đã về xã Lại Xuân để khảo sát khu vực phát hiện cọc gỗ. Théo báo cáo, các cọc này đã có dấu hiệu bị chặt bằng, một trong số đó nằm ở bờ kè đá bờ áo nhà ông Đến, đúng thời điểm gia đình ông đang cải tạo ao.

Theo đánh giá ban đầu, việc phát hiện bãi cọc sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình nghiên cứu chiến thắng Bạch Đằng. Viện khảo cổ đã đề nghị UBND TP Hải phòng sớm cấp phép khai quật, tránh tình trạng cọc bị hủy hoại.

Từ ngày 27/11/2019 đến ngày 19/12/2019, Viện Khảo Cổ phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao, Bảo tàng Hải Phòng khai quật 3 hố có diện tích 950m2 và phát hiện 27 cọc tại Cao Quỳ, xã Liên Khê. Hiện trạng của cọc: gãy phần đầu, màu đỏ sẫm, khá rắn chắc, có mộng ngoàm để buộc dây kéo, xếp không thẳng hàng, kết quả giám định niên đại cho thấy có thể cọc được làm vào thế kỷ XIII, nhiều khả năng liên quan đến trận chiến chống quân Nguyên Mông năm 1288 của quân dân nhà Trần. 

Thanh Mai

Hai phụ nữ Việt bị nhóm người Trung Quốc bắt cóc sau khi làm quen qua ứng dụng hẹn hò

Hai phụ nữ Việt bị nhóm người Trung Quốc bắt cóc sau khi làm quen qua ứng dụng hẹn hò

Cảnh sát Philippines giải cứu hai phụ nữ Việt bị một nhóm người Trung Quốc bắt cóc sau khi làm quen qua ứng dụng hẹn hò