Hàng chục ứng dụng để khai báo y tế, đi lại liệu có hiệu quả?

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng Việt Nam cần thống nhất sử dụng ứng dụng duy nhất và liên thông dữ liệu.

Hiện trong các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 đang được Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế cùng triển khai có 3 ứng dụng dùng để khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần:

VHD và tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc), khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng... Nơi đây cũng tạo mã QR cho các điểm kiểm dịch, cơ quan, trụ sở làm việc.

Hàng chục ứng dụng để khai báo y tế, đi lại liệu có hiệu quả?

Ứng dụng Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh, cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Ứng dụng NCOVI cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Mới đây còn có thêm ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tiêm chủng, quản lý sức khỏe người dân, trong đó cũng có tính năng khai báo y tế.

Bên cạnh các ứng dụng đang được triển khai sử dụng trên phạm vi toàn quốc, nhiều địa phương còn có các hệ thống, ứng dụng riêng. Như Đà Nẵng, Quảng Nam có hệ thống khai báo y tế, kiểm soát ra/vào qua website tích hợp trên cổng thông tin chính quyền; Vĩnh Phúc, Hải Dương dùng ứng dụng Zalo để trả mã QR cho người dân sau khi khai báo y tế. 

Hay mới đây, TP.HCM vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch "di biến động dân cư". Nười dân buộc phải khai báo thông tin tại trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để nhận mã QR (cũng giống như thực hiện trên hệ thống tokhaiyte.vn). 

Theo cơ quan chức năng, hệ thống này có điểm khác biệt với ứng dụng Bluezone hay hệ thống tokhaiyte.vn là "liên thông" với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng có ứng dụng Y tế TP.HCM cho phép người dân TP khai báo y tế, đặt lịch tiêm chủng, đánh dấu điểm đến qua mã QR...

Ông Nguyễn Bá Ngọc, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty truyền thông đa phương tiện NBN Media, cho biết: "Trước đây đi chích vắc xin từng có chuyện tắc nghẽn do dân đã khai báo qua trang của bộ, song đến nơi bị yêu cầu phải khai báo trên trang của TP".

Ông Trần Viết Quân - nhà sáng lập ứng dụng quản lý nhân sự và chấm công Tanca.io - nói: "Đây đơn thuần là một website nhập thông tin. Thay vì sử dụng một tên miền ngắn gọn để người dân dễ nhập và trở về tên miền chính thì cơ quan quản lý lại đặt một tên miền dài, do vậy họ phải sử dụng cả QR Code để việc truy cập vào tên miền dễ hơn. 

Hơn nữa, website cũng chấp nhận cả thông tin người dân khai báo không chính xác, hoặc khai báo vắn tắt... Nó sẽ khiến việc truy lại thông tin mất nhiều thời gian. Đó là chưa kể website này chỉ cho nhập một địa điểm đến thì những người đi nhiều địa điểm (được phép) khai thế nào?".

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng Việt Nam cần thống nhất sử dụng ứng dụng duy nhất và liên thông dữ liệu. Cơ quan chức năng đưa ra ứng dụng cũng cần giới thiệu, hướng dẫn người dân kỹ như doanh nghiệp vẫn làm, đơn cử như tung clip hướng dẫn.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.