Hàng đầu thế giới: 'Niềm tự hào của Nga' nhận sứ mệnh trọng đại, TT Putin đích thân chứng kiến thời khắc huy hoàng

"Không hề cường điệu khi nói đây là những con tàu thuộc hàng tốt nhất trên thế giới" - Ông Putin nhấn mạnh.

Những con tàu hàng đầu thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi đầu chuyến công du tới vùng Primorsky (Viễn Đông) bằng chuyến thăm tới nhà máy đóng tàu Zvezda ở thành phố Bolshoi Kamen, cách Vladivostok khoảng 30km. Tại đây, ông chủ Điện Kremlin đã tham gia lễ đặt tên cho 2 tàu chở dầu Bắc Cực, đó là tàu Alexey Kosygin và Valentin Pikul. Đây là sự kiện trọng đại đánh dấu Nga tiếp tục tiến thêm được một bước lớn trong kế hoạch xây dựng hạm đội tàu chở dầu nắm vai trò then chốt trong an ninh năng lượng Nga.

Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí trang trọng, nhưng cũng đầy xúc động. Sau bài phát biểu của Tổng thống, hai chai sâm-panh lần lượt được đập vào thân mỗi con tàu theo nghi thức, đánh dấu thời khắc huy hoàng. Tàu Alexey Kosygin và Valentin Pikul giờ đây sẽ khoác trên mình những sứ mệnh quan trọng của nước Nga.

"Tôi tin tưởng rằng hai con tàu mới sẽ xứng đáng với những cái tên lừng lẫy này. Chúng là những con tàu hiện đại, mạnh mẽ, được trang bị công nghệ mới nhất và không hề cường điệu khi nói chúng thuộc hàng tốt nhất trong số các tàu cùng loại trên thế giới.

Chúng có khả năng hoạt động ở nhiệt độ cực thấp, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, vượt qua các lớp băng dày để vận chuyển khối lượng lớn dầu và khí đốt" - Ông Putin phát biểu tại buổi lễ.

Hình ảnh Tổng thống Putin tại buổi lễ đặt tên hai tàu Alexey Kosygin và Valentin Pikul. Ảnh: rg.ru
Hình ảnh Tổng thống Putin tại buổi lễ đặt tên hai tàu Alexey Kosygin và Valentin Pikul. Ảnh: rg.ru

Trước đó, lễ hạ thủy tàu Alexey Kosygin và Valentin Pikul đã diễn ra vào cuối tháng 7. Tàu Valentin Pikul có lượng giãn nước 69.000 tấn, được chế tạo theo đơn đặt hàng của Công ty cổ phần Rosnefteflot để vận chuyển dầu dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc.

Con tàu được đặt tên là Valentin Pikul để vinh danh nhà văn Liên Xô - tác giả của nhiều tác phẩm hư cấu nổi tiếng về đề tài lịch sử và hải quân Nga. Nó có khả năng hoạt dộng độc lập mà không cần tới sự hỗ trợ của tàu phá băng ở vùng biển phía bắc, đủ sức vượt qua lớp băng dày 1,7m. Đặc biệt, tàu được trang bị thiết bị nạp dầu ở mũi tàu để nhận dầu trực tiếp từ các bến cố định ngoài khơi.

Trong khi đó, tàu Alexey Kosygin được đặt theo tên của một chính trị gia và chính khách nổi tiếng của Liên Xô, hai lần được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động Xã hội Chủ nghĩa, và là người đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của vùng Viễn Đông nói riêng, cũng như nước Nga nói chung. Theo hãng tin RT, con tàu này có khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực và có thể vượt qua lớp băng dày 2m.

Nhiều năm trước, tàu loại này được Nga đặt hàng độc quyền từ nước ngoài nhưng giờ đã được nội địa hóa phần nào. Những chiếc tàu như Alexey Kosygin đòi hỏi một trong những quy trình phức tạp nhất về mặt công nghệ trong lĩnh vực đóng tàu toàn cầu.

Ông Putin nói rằng đây là những con tàu thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Ảnh: rg.ru
Ông Putin nói rằng đây là những con tàu thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Ảnh: rg.ru

Tại buổi lễ, ông Putin nhấn mạnh rằng, buổi lễ đặt tên này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành đóng tàu và ngành vận tải Nga. Việc phát triển được một hạm đội tàu dầu như vậy có tầm quan trọng rất lớn đối với nước Nga, cũng như các kế hoạch mà nước này đã đề ra như phát triển Bắc Cực, triển khai các tuyến vận tải dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc và trên các tuyến đường biển toàn cầu.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga nêu bật tầm quan trọng của việc hoàn tất những con tàu như thế này đối với chủ trương tăng cường an ninh năng lượng của Nga, "và cả thế giới".

Bên cạnh đó, ngành đóng tàu Nga đang gánh vác một nhiệm vụ quan trọng, đó là nội địa hóa sản xuất và sử dụng những sản phẩm của Nga trong lĩnh vực đóng tàu.

Ông Putin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã góp công cho ra đời 2 con tàu mang niềm tự hào của Nga, đồng thời chúc các thủy thủ đoàn có những chuyến đi "thuận buồm xuôi gió".

"Phát triển hạm đội tàu chở dầu như vậy có tầm quan trọng rất lớn với đất nước của chúng ta - một cường quốc Bắc Cực. Đó là phương tiện cần thiết để thực hiện chiến lược dài hạn của chúng ta nhằm phát triển Bắc Cực, đảm bảo hoạt động vận tải đáng tin cậy trên Tuyến đường biển phía Bắc, trên các tuyến hậu cần vận tải toàn cầu, nhằm tăng cường an ninh năng lượng của đất nước chúng ta và toàn thế giới" - Ông Putin tuyên bố.

Những con tàu chở dầu và khí đốt như thế này đóng vai trò rất quan trọng với nước Nga. Ảnh: rg.ru
Những con tàu chở dầu và khí đốt như thế này đóng vai trò rất quan trọng với nước Nga. Ảnh: rg.ru

Kế hoạch Bắc Cực

Tuyến đường biển phương Bắc (NSR) là huyết mạch vận tải hàng hải Bắc Cực đầy tham vọng của Nga, với chiều dài khoảng 5.600km. So với tuyến đường biển cũ dài 9.000km từ biển Hoa Đông tới biển Bắc, đi qua kênh đào Suez thì NSR đang là tuyến hàng hải ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Tại cuộc họp nội các vào giữa tháng 5 năm nay, ông Putin đã đề cập tới tầm quan trọng của NSR và cho rằng chính phủ Nga nên tập trung mọi nguồn lực cần thiết cho dự án này.

Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, NSR sẽ cho phép rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu xuống còn 19 ngày, nhanh hơn 40 - 60% so với các chuyến hàng đi qua Kênh đào Suez hoặc Mũi Hảo Vọng.

Đáng nói, NSR sẽ đưa Nga trở thành "người chơi" cốt lõi trong hoạt động vận chuyển thương mại trị giá hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Nga phát triển và khai thác các vùng lãnh thổ ở Viễn Bắc, kể cả trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ ở đó.

Trước đó, vào tháng 7/2022, Nga đã thông qua học thuyết hải quân bổ sung, trong đó đưa NSR trở thành một trong 6 ưu tiên chiến lược để nâng tầm Nga như một cường quốc hải quân, và củng cố vị thế của nước này trong số các cường quốc hải quân hàng đầu thế giới.

Theo hãng tin Sputnik, Nga đang có kế hoạch đóng thêm hàng chục tàu có khả năng hoạt động ở Bắc Cực, đặt mục tiêu có 158 tàu vào năm 2030. Moscow cũng đặt mục tiêu tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua NSR lên 80 triệu tấn sau năm 2024, 193 triệu tấn vào năm 2030 và 270 triệu tấn vào năm 2035.

Nhật Minh

Chuyên gia lo ngại về lệnh cấm iPhone của Trung Quốc 'bị thổi phồng quá mức'

Chuyên gia lo ngại về lệnh cấm iPhone của Trung Quốc 'bị thổi phồng quá mức'

Theo hai nhà phân tích, những lo ngại về triển vọng của Apple tại Trung Quốc sau lệnh cấm sử dụng iPhone của Bắc Kinh đối với các quan chức chính phủ có thể bị thổi phồng quá mức.