Hàng hóa về chợ đầu mối TP.HCM thấp kỷ lục

Nhiều thương nhân cho rằng có quá nhiều quy định bắt buộc, trong khi chợ truyền thống chưa mở cửa khiến họ chưa muốn tham gia.

Theo dự kiến, 16 thương nhân đăng ký hoạt động tại điểm trung chuyển chợ đầu mối Hóc Môn sẽ cung cấp cho thị trường TP.HCM khoảng 100-200 tấn rau củ quả mỗi ngày. Tuy nhiên, ngày 20/9, đêm đầu tiên lượng hàng về chợ đầu mối Hóc Môn khoảng 132 tấn nhưng xuất ra chỉ được 22 tấn, đêm thứ 2 giảm mạnh còn 5 tấn và đêm thứ 3 còn khoảng 300 kg hàng nhập chợ.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho rằng vì nhiều quy định khó khăn khiến các thương nhân không mặn mà với việc đăng ký điểm trung chuyển.

Hàng hóa về chợ đầu mối TP.HCM thấp kỷ lục

"Trong khi đó, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, cán bộ quản lý, bảo vệ hỗ trợ thương nhân vẫn phải duy trì xét nghiệm... khiến chi phí duy trì chợ bị đội lên cao", ông nói.

Nhiều thương nhân chủ yếu tập kết bán hàng nhộn nhịp ở các khu vực bên ngoài chợ như dọc quốc lộ 22, Nguyễn Thị Sóc.Chính quyền địa phương phải ra quân mạnh tay xử phạt, dẹp bỏ việc buôn bán tự phát này mới giúp thương nhân quay trở lại chợ, từ đó lượng hàng về điểm trung chuyển sẽ tăng lên.

"Bởi ở các khu vực này, tiểu thương tự do buôn bán thoải mái không cần phải xét nghiệm, không cần đăng ký trước cũng không có ai kiểm soát", ông nói. 

Tại điểm trung chuyển chợ đầu mối Thủ Đức ngày 17/9, số lượng hàng nhập chợ khoảng 110 tấn nhưng chỉ xuất ra được gần 75 tấn.

Ông Nguyễn Nhu, Phó giám đốc Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết nhiều tiểu thương muốn bán trở lại nhưng do nhiều quy định trước khi vào chợ khiến họ ngại tham gia. Một số khác, do điều kiện cá nhân và tâm lý lo sợ dịch bệnh nên cũng chưa muốn đăng ký hoạt động.

Ngày 24/9, trả lời Zing về thực trạng này, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết 3 chợ đầu mối sau khi được TP chủ trương đã tổ chức 3 điểm tập kết trung chuyển, hàng hóa. Đầu tiên là chợ Thủ Đức đến chợ Bình Điền và cuối cùng là chợ Hóc Môn.

Số lượng hàng đưa về các chợ này có thời điểm tăng cao cũng có thời điểm giảm. Trong đó nguyên nhân chính do thị trường đầu ra của hàng hóa.

"Thông thường, hàng về 3 chợ đầu mối được luận chuyển về các chợ truyền thống là chính nhưng hiện nay, hệ thống chợ ngừng hoạt động nên đầu ra gặp nhiều khó khăn. Thời gian này, các thương nhân tập kết hàng hóa tại 3 chợ chủ yếu đưa về các bếp ăn tập thể, bệnh viện, rất ít cửa hàng thực phẩm...", lãnh đạo Sở cho biết.

Thanh Mai

Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô mua Iphone 13 khiến website bán hàng của Apple  bị sập

Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô mua Iphone 13 khiến website bán hàng của Apple bị sập

Dòng người mua iPhone 13 khổng lồ đến mức làm nghẽn cả website bán hàng của Apple tại Trung Quốc.