Hàng loạt hộp bánh nhái thương hiệu nổi tiếng.... nhét rác, bìa cứng cho đủ trọng lượng

Không chỉ nhái tên, bao bì theo các thương hiệu nổi tiếng, các cơ sở sản xuất còn nhét bìa cứng, rác vào hộp bánh, kẹo cho đủ trọng lượng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội phát hiện và thu giữ 4.000 hộp bánh kẹo có hình thức nhái các thương hiệu lớn (như Damisa nhái theo Danisa, Cozy nhái theo Cosy) tại  kho hàng và xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Thái Lan (xã La Phù, H.Hoài Đức, TP.Hà Nội).  

Có nhiều nơi không chỉ nhái tên bao bì thương hiệu nổi tiếng mà còn nhét giấy, rác vào hộp bánh cho đủ trọng lượng. 

Theo PNO, tại một kho hàng chuyên bán sỉ bánh kẹo trên đường số 28, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TPHCM có rất nhiều hộp bánh các thương hiệu nổi tiếng, có vỏ hộp sang chảnh nhưng giá cực rẻ như Damisa, Goszy, Milano, Huran Delin đều đồng giá 30.000 đồng/hộp, trọng lượng 450g.

        Các loại bánh nhái thương hiệu nổi tiếng đang được bán công khai trên thị trường
Các loại bánh nhái thương hiệu nổi tiếng đang được bán công khai trên thị trường

Nhìn qua rất khó để nhận ra sự khác biệt vì bao bì, hình ảnh khác giống các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên thông tin trên đó thì rất chung chung, cụ thể là sản xuất tại cơ sở sản xuất Sơn Hà, đóng gói tại cơ sở bánh kẹo Tân Minh Khôi (khu công nghiệp Trường An, P.An Khánh, Q.Hoài Đức, TP.Hà Nội), số công bố chất lượng 2347/2016/YTHN/XNCB - là số do Sở Y tế TP.Hà Nội cấp, trong khi bánh kẹo do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy công bố sản phẩm. Trên vỏ hộp có in mã vạch nhưng không có số mã vạch như quy định và còn ghi “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”.

Một điểm bán sỉ bánh trên đường Nguyễn Văn Tạo, H.Nhà Bè, TPHCM, có nhiều loại bánh nhái với giá chỉ 25.000 đồng/hộp 450g, như bánh Oreon được nhái theo thương hiệu Oreo thuộc Công ty Bánh quy quốc gia Nabisco, Mỹ; bánh Gossy nhái thương hiệu bánh quy Cosy... nhưng nhà sản xuất lại là Sơn Hà, đóng gói tại cơ sở bánh kẹo Tân Minh Khôi. 

Được biết, cơ sở sản xuất Sơn Hà còn tung ra thị trường nhiều loại bánh quy có tên “tiếng Tây” như Orange, Chocolate, Rositte, Bolitas, Caroly… Bên trong khác xa với giới thiệu bên ngoài. Dù trọng lượng ghi 450g nhưng bên trong chỉ vỏn vẹn vài chiếc bánh với trọng lượng chưa đến 100g, còn lại là thanh ván ép, bìa cứng khá nặng.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết bị một số cơ sở tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, TP.Hà Nội nhái thương hiệu. Bibica đã thường xuyên gửi văn bản khiếu nại đến cơ quan chức năng và khiếu nại lên Cục Sở hữu trí tuệ vì cục đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với nhãn hiệu vánh Choco Bella cho Bibica. Mặc dù vậy, tình trạng này vẫn xảy ra. 

“Doanh nghiệp đã nhiều lần làm việc với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi nhưng các cơ sở làm bánh này đều làm “chui” nên cơ quan chức năng không giải quyết được” - ông Nguyễn Quốc Hoàng nói. 

Theo quy định hiện hành, mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả khá thấp, từ 200.000 đồng đến 30 triệu đồng và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lluật sư Bùi Minh Nghĩa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biét mức xử phạt hành chính như trên là không ổn, không đủ sức răn đe.

Chủ doanh nghiệp có làm đơn gửi nhưng sẽ gặp phải quy trình khá rườm rà, đặc biệt là còn phải đợi kết quả giám định từ Viện Khoa học sở hữu trí thuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Khi có kết quả sản phẩm bị làm nhái, doanh nghiệp phải tiếp tục gửi đơn đến Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường, chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành để nhờ can thiệp, thu hồi sản phẩm, thời gian chờ thu hồi mất từ 2-3 tháng.

Theo các chủ doanh nghiệp, việc làm nhái sản phẩm thực phẩm không chỉ tạo bất công trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thanh Mai

Bánh kẹo 'nhà làm' giá gần cả triệu đồng/kg vẫn hút khách mua ăn Tết

Bánh kẹo 'nhà làm' giá gần cả triệu đồng/kg vẫn hút khách mua ăn Tết

Được quảng cáo không chất bảo quản, nhiều hương vị khác nhau,... bánh, kẹo, mứt handmade có giá khoảng nửa triệu đồng/kg đang là mặt hàng hút khách dịp Tết Nguyên đán.