Hang Tham Luang chính thức chào đón khách tham quan sau vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Sau vụ việc đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được giải cứu thì ngày 1.11 vừa qua, nơi này đã chính thức được mở lại.

Tháng 7/2018, 12 thành viên nhí và huấn luyện viên của đội bóng nhí Lợn Hoang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang trong điều kiện khó khăn nguồn lương thực cạn kiệt. Trong nhiều ngày liền, họ vẫn cố gắng kiên trì để chờ đợi người giải cứu.  Khoảng 7.000 người đã tham gia vào chiến dịch giải cứu trong 17 ngày đêm. Cả thế giới nín thở dõi theo từng khoảnh khắc các cậu bé của đội bóng nhí Lợn Hoang được đưa ra ngoài.

Khách du lịch chờ đợi được vào xem hang Tham Luan (ảnh: Reuters)
Khách du lịch chờ đợi được vào xem hang Tham Luan (ảnh: Reuters)

Vernon Unsworth, thợ lặn 64 tuổi đến từ Anh, người tham gia chiến dịch giải cứu, đã có mặt để chứng kiến ngày hang mở cửa trở lại, ông chia sẻ: "Đó là cuộc giải cứu lớn nhất từng diễn ra. Hy vọng là từ được dùng nhiều nhất trong chiến dịch. Không ai trong chúng ta từng bỏ cuộc. Một khi có thì hy vọng thì mọi thứ vẫn tiếp tục. Tôi cho rằng những gì đã xảy ra là điều tốt đẹp cho khu vực này và người dân. Nó mang lại rất nhiều hy vọng".

Đội bóng Thái Lan từng bị mắc kẹt trong hang (ảnh: Internet)
Đội bóng Thái Lan từng bị mắc kẹt trong hang (ảnh: Internet)

Kể từ thời điểm đó, hang Tham Luang tạm thời đóng cửa, không cho phép tham quan để đảm bảo an toàn và khắc phục một số cơ sở. Sau nhiều tháng, 10h30 ngày 1.11, quan chức chính phủ Thái Lan và các nhà sư, kiểm lâm viên và khách du lịch đã tiến vào khu phức hợp của hang Tham Luang ở phía bắc Thái Lan.

Ông Sai Kham Boo, 47 tuổi và đến từ Myanmar, đứng xếp hàng để vào hang sau khi đạp xe 10 km.

"Tôi đã đạp xe 10 km để có thể trở thành người đầu tiên bước chân vào hang", ông nói. "Tôi đã theo dõi tin tức (cuộc giải cứu) và rất phấn khích khi các em ra khỏi hang. Bây giờ tôi rất phấn khích để được vào trong".

Được biết hang Tham Luan là một trong những địa điểm  đẹp của Thái Lan trong năm qua, với diện tích khá rộng lớn kèm theo các đoạn nhũ đá rủ xuống tạo nên vẻ đẹp kỳ bí tự nhiên. Theo báo cáo, trước chiến dịch giải cứu các thành viên đội bóng, mỗi năm chỉ có khoảng 40.000 nhưng giờ đây con số đã lên đến hơn 1 triệu người đã đến xung quanh khu vực cửa hang từ tháng 11/2018. Ngày 1/11 đánh dấu lần đầu tiên du khách được phép vào hang.

Từ một nơi ít người ghé thăm hang Tham Luang đã trở thành địa điểm du lịch nhờ vào kỳ tích giải cứu người vào tháng 7/2018. 

Thanh Mai

Vụ 39 nạn nhân trong xe đông lạnh ở Anh: 31 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân

Vụ 39 nạn nhân trong xe đông lạnh ở Anh: 31 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân

Nhà chức trách Anh đang làm song song cả hai việc: vừa nhận diện danh tính 39 nạn nhân, vừa lần mò từng mắt xích trong đường dây tổ chức buôn người.